Australia tuần trước đã cấm nhập cảnh tất cả những người đến từ Ấn Độ, bao gồm cả công dân nước này, cho đến ngày 15/5, do những lo ngại trước sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở quốc gia Nam Á. Canberra cũng cảnh báo những ai vi phạm sẽ phải đối mặt hình phạt tối đa 5 năm tù và nộp phạt tới 66.000AUD (tương đương 51.122USD).

Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison mới đây cho biết "rất khó có khả năng" người nhập cảnh từ Ấn Độ phải đối mặt với các hình phạt trên. “Tôi không nghĩ sẽ là điều công bằng nếu những hình phạt được đề xuất ở hình thức cực đoan nhất và có thể được áp dụng ở bất cứ đâu, nhưng đây là một cách để đảm bảo chúng ta có thể ngăn chặn virus corona quay trở lại", ông Morrison nói với đài truyền hình địa phương Channel Nine hôm 4/5.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ Australia, các điều luật sẽ được áp dụng “một cách có trách nhiệm và phù hợp”, nhưng cũng phải đảm bảo giảm bớt áp lực lên hệ thống kiểm dịch của nước này. Ông Morrison còn cho biết, Canberra “sẽ liên tục xem xét lại” các lệnh cấm nhập cảnh từ Ấn Độ, và hy vọng sẽ nối lại các chuyến bay giữa hai nước sau ngày 15/5 nếu điều kiện y tế cho phép.

Các lệnh hạn chế đi lại tạm thời của Chính phủ Australia đang bị các nhà lập pháp, du khách nước ngoài và cộng đồng người gốc Ấn Độ ở nước này phản đối kịch liệt. Hiện khoảng 9.000 công dân Australia được cho là đang bị mắc kẹt ở Ấn Độ.

Thủ tướng Morrison cho biết, các chuyến bay hồi hương từ Ấn Độ vẫn có thể được tiến hành theo kế hoạch vào ngày 15/5, vì chính phủ dự kiến ​​tăng gấp đôi sức chứa của một số cơ sở kiểm dịch ở các khu vực phía bắc.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

 

Ấn Độ vượt 20 triệu ca mắc Covid-19, số ca tử vong ở Thái Lan chạm đỉnh

Ấn Độ vượt 20 triệu ca mắc Covid-19, số ca tử vong ở Thái Lan chạm đỉnh

Tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ đã chính thức vượt 20 triệu ca, trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới chạm tới cột mốc này, chỉ sau Mỹ. 

Mỹ và EU nới lỏng hạn chế, Ấn Độ chìm sâu hơn trong dịch Covid-19

Mỹ và EU nới lỏng hạn chế, Ấn Độ chìm sâu hơn trong dịch Covid-19

Ấn Độ trở thành nước đầu tiên vượt mốc 400.000 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày, trong khi đó Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang nới lỏng hạn chế với những người đã tiêm vắc-xin đầy đủ.