Thông tin cá nhân của các lãnh đạo cấp cao từ nhiều quốc gia trên thế giới đến Australia để dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào ngày 15/11/2014 đã bị tiết lộ do sơ suất của cục xuất nhập cảnh nước này.

TIN BÀI QUỐC TẾ KHÁC

Theo RT, các thông tin cá nhân quan trọng như số hộ chiếu, chi tiết về thị thực và tên tuổi, ngày sinh, chức danh, quốc tịch về các nhà lãnh đạo thế giới đã bị gửi nhầm vào hòm thư điện tử của một thành viên ủy ban tổ chức giải bóng đá châu Á.

Người này đã thông báo lại khi nhận được bức thư điện tử có nhiều thông tin tối mật.

Trong số các lãnh đạo bị tiết lộ thông tin có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

{keywords}
Các lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Australia, ngày 15/11/2014. (Ảnh: Reuters)

Các chi tiết được tiết lộ theo luật tự do thông tin của Australia cho thấy, dữ liệu liên quan đến 31 nhà lãnh đạo quốc tế đã bị gửi nhầm qua thư điện tử do lỗi của các nhân viên nhập cảnh.

Theo đó, họ đã không kiểm tra kỹ xem chức năng tự động điền của hệ thống Microsoft Outlook đã nhập đúng địa chỉ thư cần gửi tới hay chưa, Guardian cho hay.

Cục Xuất nhập cảnh Australia xác nhận đã có hành vi vi phạm dữ liệu, nhưng không tiết lộ chi tiết và chưa rõ liệu các nhà lãnh đạo thế giới đã được thông báo về việc này hay chưa.

Một phát ngôn viên của Bộ Nhập cư và Biên phòng cho biết: “Lỗi vi phạm ngay lập tức đã được chuyển đến Văn phòng Thông tin Cao ủy Australia. Người nhận đã xóa thư ngay sau đó, các dữ liệu đã không lan truyền xa hơn”.

Người phát ngôn nói thêm rằng, cơ quan này đã tăng cường rà soát các giao dịch qua thư điện tử, để hạn chế sai sót trong tương lai.

Lan Phương