Bộ trưởng Quốc phòng Australia ngày 17/12 tuyên bố nước này sẽ không nhượng bộ trước sức ép của Trung Quốc về việc ngừng bay trinh sát ở Biển Đông.

Theo hãng thông tấn Reuters, phát biểu tại Adelaide, miền nam Australia, bà Marise Payne tuyên bố Canberra sẽ không chùn bước trước những cảnh báo của phía Trung Quốc. Bà cho biết, những chuyến bay này là hoạt động tuần tra thông thường của Canberra với vai trò hỗ trợ duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.

“Chúng tôi luôn hành động một cách rất xây dựng trong khu vực”, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Australia khẳng định.

{keywords}

Hồi tháng 10, Trung Quốc cũng đã phản ứng dữ dội việc tàu Mỹ tuần tra gần đảo nhân tạo do nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông. (Ảnh: AAP)

Tuyên bố trên của bà Payne được cho là nhằm phản ứng lại một bài viết được xuất bản mới đây trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc. Bài báo này dường như đã đe dọa rằng, máy bay Australia sẽ bị bắn rơi nếu tiếp tục những chuyến bay trinh sát gần những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông.

Bài báo viết rằng, “máy bay quân sự Australia không nên thường xuyên lai vãng tới Biển Đông, đặc biệt là đừng thử thách sự kiên nhẫn của Trung Quốc bằng cách bay sát các đảo nhân tạo của nước này”. “Mọi người phải luôn cẩn trọng, nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu một ngày một máy bay phải rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với Australia".

Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trái phép tại hầu hết khu vực trên Biển Đông, xây dựng các đảo nhân tạo bất hợp pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Hành động này của Trung Quốc đã bị Mỹ, Australia cùng rất nhiều quốc gia khác trên thế giới lên án.

Hoài Linh