Bị kết án tử hình vì buôn lậu ma túy, hai công dân Australia là Myuran Sukumaran và Andrew Chan đã có đơn phản đối việc Tổng thống Indonesia Joko Widodo bác bỏ thỉnh cầu xin hưởng khoan hồng của họ. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tuy nhiên, kênh Channel News Asia cho biết, một phiên tòa tại Indonesia hôm qua đã bác bỏ nỗ lực này của hai công dân Australia. 

{keywords}
Hai công dân Australia (áo trắng) đang chờ đợi nỗ lực cuối cùng trước khi bị Indonesia xử tử vì buôn lậu ma túy. Ảnh: ABC

Trước thực tế này, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm nay cho biết bà ‘rất thất vọng’.

Bà Bishop cho biết, Australia vẫn tìm mọi cách để vận động Tổng thống Widodo thể hiện lòng khoan dung.  

Bà Bishop cho biết thêm là các luật sư đang xem xét tới việc thương thuyết pháp lý khác nhằm cứu hai công dân này khỏi án tử hình khi họ vẫn còn tới 14 ngày nữa. 

Vụ việc đã khiến quan hệ Australia và Indonesia ngày càng căng thẳng dù đôi bên vừa tìm cách khôi phục ngoại giao sau loạt bê bối gián điệp. 

Trước đó, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết quốc gia này đang chuẩn bị trả lại số tiền 1 tỉ đôla Australia viện trợ cho Jakarta sau đợt sóng thần năm 2004. 

Tuyên bố này của ông Kalla nhằm đáp trả bình luận của Thủ tướng Australia Tony Abbott sau khi ông Abbott ám chỉ tới hành động viện trợ này khi thỉnh cẩu khoan hồng cho hai công dân chờ thi hành án tử hình. 

“Tôi đã giải thích rằng chúng tôi hiểu là trong đợt sóng thần, có 56 quốc gia, trong đó có Australia đã viện trợ nhân đạo cho chúng tôi. Nếu đây không được coi là viện trợ nhân đạo, chúng tôi sẽ trả lại số tiền này” – ông Kalla nói. 

Những bình luận về việc cứu trợ nhân đạo này đã dấy lên làn sóng quyên góp tiền xu của người dân Indonesia nhằm trả lại số tiền mà Australia từng hỗ trợ. 

Tổng thống Widodo đã lên tiếng ủng hộ việc tử hình những người nước ngoài buôn lậu ma túy vào Indonesia.  

Indonesia chịu sức ép ngoại giao nặng nề không chỉ từ Australia, mà còn từ Brazil và Pháp sau khi Jakarta xử tử các phạm nhân trong ‘băng đảng’ ‘Bali 9’. 

Lê Thu