Theo CNN, Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham hôm 15/12 cho biết, ông "vô cùng lo lắng" trước thông tin cơ quan kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đang hạn chế nhập khẩu than từ Australia một cách triệt để.

{keywords}
Thông tin Trung Quốc hạn chế nhập khẩu than từ Australia đang khiến giới chức nước này hoang mang. Ảnh: AP

Cuối tuần trước, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc đã cho phép các nhà máy điện của nước này được phép nhập khẩu than ở nước ngoài không hạn chế, trừ Australia.

Nếu đúng, thông tin này "cho thấy các hoạt động thương mại mang tính phân biệt đối xử đang được Trung Quốc triển khai", Bộ trưởng Simon Birmingham cho biết trên Đài phát thanh Quốc gia Australia.

Khi được báo chí hỏi về thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 15/12 cho biết đã chuyển câu hỏi cho "các cơ quan có liên quan". Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cũng thừa nhận, Bắc Kinh gần đây đã thực hiện các biện pháp có liên quan đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Australia, “dựa theo luật pháp và quy định” của Trung Quốc.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, chính phủ của ông đang "tìm cách làm rõ" các thông tin trên, song vẫn chưa nhận được phản hồi từ Trung Quốc. Ông Morrison gọi động thái của Trung Quốc là một "hệ quả xấu cho quan hệ thương mại" giữa hai nước.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã trở nên xấu đi kể từ tháng 4, khi Thủ tướng Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Để đáp trả động thái trên, Trung Quốc trong những tháng sau đó đã triển khai các khoản áp thuế nặng nề đối với các nhà sản xuất rượu của Australia, đồng thời cấm nhập khẩu hoặc đánh thuế các mặt hàng xuất khẩu khác của nước này, như thịt bò và lúa mạch.

Việt Anh 

‘Trái đắng’ của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ

‘Trái đắng’ của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ

Theo CNN, các công ty công nghệ Trung Quốc đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại trước tình hình căng thẳng với Ấn Độ.

Bài toán Trung Quốc khó giải của ông Biden

Bài toán Trung Quốc khó giải của ông Biden

Trong 4 năm tại nhiệm, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rõ với Mỹ Latinh rằng không làm ăn với Trung Quốc. Nhưng thông điệp này không hiệu quả.