{keywords}
 

Theo Reuters, cơ quan tình báo Australia ra thông báo vào tối muộn 24/11 sau khi một loạt cáo buộc được phát trên truyền hình nước này với nội dung, một đường dây gián điệp được cho là của Trung Quốc đã tiếp cận với một người bán xe ô tô ở Melbourne tên là Bo "Nick" Zhao trước thềm tổng tuyển cử Australia, diễn ra vào tháng 5 vừa qua.

Đường dây Trung Quốc này được cho là đã đề nghị trả 1 triệu đô Australia, khoảng 15,8 tỷ đồng, cho ông Zhao để tranh cử vào Quốc hội với tư cách là thành viên đảng cầm quyền Tự do. Ông Zhao đã là thành viên của đảng Tự do.

"Bản tin trên chương trình 60 Minutes của Nine chứa đựng những cáo buộc mà ASIO thấy là rất nghiêm trọng", Tổng giám đốc an ninh ASIO Mike Burgess cho hay. "Người dân Australia có thể an lòng vì ASIO đã nhận thức được vấn đề trên từ trước và đã tích cực điều tra vấn đề đó".

Hiện, giới chức tại đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra, Australia vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên.

Theo bản tin chung của Sydney Morning Herald và chương trình 60 Minutes, báo The Age, ông Zhao khai với ASIO rằng đã được một doanh nhân ở Melbourne tiếp cận cách đây khoảng một năm. Hồi tháng 3, ông Zhao được phát hiện trên trong một khách sạn ở Melbourne.

Ông Burgess cho hay, hiện không thể bình luận hay tiết lộ gì thêm vì đây là vấn đề đang được điều tra. Quan chức này cam kết bảo vệ chủ quyền và dân chủ của Australia.

"Các hoạt động tình báo ngoại quốc thù địch tiếp tục đặt ra mối đe dọa thực sự với đất nước và an ninh của chúng ta. ASIO sẽ tiếp tục đương đầu và chống lại sự can thiệp và các hoạt động gián điệp của nước ngoài ở Australia", thông báo của ông Burgess cho biết.

Quan hệ của Australia với đối tác thương mại quan trọng nhất là Trung Quốc đã xấu đi trong vài năm gần đây giữa những cáo buộc rằng Bắc Kinh can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Canberra.

Các cáo buộc mới nhất trên được đưa ra sau thông tin rằng một kẻ đào tẩu người Trung Quốc tự nhận là điệp viên và cung cấp cho ASIO cách Trung Quốc cấp tiền và can thiệp chính trị vào Australia.

Đáp trả những bản tin cáo buộc, công an Thượng Hải, Trung Quốc hôm 23/11 cho hay, đối tượng được cho là điệp viên Trung Quốc thực chất chỉ là một tên lừa đảo 26 tuổi ở Phúc Kiến.

Hoài Linh