Các nhà chức trách Australia đã chặn 7 công dân trẻ của nước này, không cho ra khỏi lãnh thổ vì nghi họ có kế hoạch chiến đấu ở Trung Đông.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin BBC dẫn lời Thủ tướng Tony Abbott cho biết hôm nay (20/8) rằng dường như nhóm người này đang tìm cách gia nhập các nhóm "khủng bố". Họ bị chặn tại Sân bay quốc tế Sydney hồi đầu tháng.

{keywords}
Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Chiến đấu hoặc trợ giúp các chiến binh thuộc bất kỳ phe nào trong cuộc xung đột ở Trung Đông mà một tội ở Australia.

Thủ tướng Abbott nói thêm rằng, vụ việc cho thấy "sức lôi cuốn tiếp diễn" của các nhóm "khủng bố" ở nước ngoài. Chính phủ của ông không công bố thêm thông tin về vấn đề.

Ông Abbott đưa ra bình luận trên sau khi có tin trên báo Daily Telegraph của Sydney về một nhóm người định lên máy bay tới Syria hoặc Iraq. Họ được cho là mang theo một lượng lớn tiền mặt.

Australia đang trong tình trạng báo động cao về nguy cơ bị tấn công bởi những phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có những người trở về nhà sau một thời gian chiến đấu ở Trung Đông.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Australia đã cấm công dân nước này đi lại tới Raqqa, một tỉnh thuộc Syria hiện đang là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai đến nơi đó sẽ phải đối mặt với 10 năm tù nếu không có lý do hợp pháp, chẳng hạn như thăm thân nhân, tác nghiệp báo chí hoặc làm công việc cứu trợ. 

Thanh Hảo