Theo Reuters, tuần trước, Armenia và Azerbaijan đã đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước tại Moscow với sự trung gian hòa giải của Bộ Ngoại giao Nga. Tuy nhiên, sau đó hai bên cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

{keywords}
Cuộc giao tranh dữ dội giữa Azerbaijan và Armenia bùng phát từ 27/9. Ảnh: CNN

“Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Azerbaijan đã đồng ý ngừng bắn vì lý do nhân đạo kể từ 0h ngày 18/10”, Bộ Ngoại giao Armenia thông báo đêm 17/10. Bộ Ngoại giao Azerbaijan sau đó xác nhận thông tin này trong tuyên bố tương tự.

Moscow cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Armenia và Azerbaijan hôm 17/10, nhấn mạnh việc cần tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận ngừng bắn đã được thống nhất một tuần trước đó.

Nagorno-Karabakh là tỉnh phía tây nam Azerbaijan, song phần lớn dân cư là người Armenia. Tranh chấp quyền kiểm soát khu vực này đã bùng phát thành cuộc chiến kéo dài suốt 6 năm giữa hai nước từ tháng 2/1988 tới tháng 5/1994.

Cuộc giao tranh dữ dội lần này giữa binh sĩ của Azerbaijan và Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh bùng phát từ ngày 27/9 đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho cả hai bên. Hai nước láng giềng đổ lỗi cho nhau châm ngòi nổ chiến sự.

Dương Lâm

Armenia và Azerbaijan đồng ý ngừng bắn

Armenia và Azerbaijan đồng ý ngừng bắn

Sau cuộc hội đàm kéo dài ở Moscow (Nga), Armenia và Azerbaijan đã đồng ý ngừng bắn tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Hàng loạt trang thiết bị quân sự hiện đại của Armenia bị Azerbaijan bắt giữ

Hàng loạt trang thiết bị quân sự hiện đại của Armenia bị Azerbaijan bắt giữ

Một video được trang Azertag công bố hôm 8/10 cho thấy, nhiều trang thiết bị cơ giới quân sự của Armenia đã bị quân đội Azerbaijan thu giữ.