Theo CNN, thông tin trên được Bộ trưởng Ngoại giao Kuwait Ahmad Nasser Mohammed al Sabah xác nhận trên truyền hình nhà nước hôm 4/1. "Dựa trên khuyến nghị của Quốc vương Sheikh Nawaf al Ahmad al Sabah, Ảrập Xêút và Qatar đã đồng ý mở cửa biên giới trên không và trên biển giữa 2 nước bắt đầu từ hôm nay (4/1)", ông Mohammed al Sabah tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Kuwait cũng cho biết, thỏa thuận trên là kết quả từ cuộc gọi do Quốc vương Kuwait làm trung gian với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman.

{keywords}
Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman (trái) và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. Ảnh: CNN 

Bước đột phá ngoại giao này diễn ra một ngày trước cuộc họp của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) hôm 5/1, do Ảrập Xêút đăng cai tổ chức. Lãnh đạo các nước Bahrain, Kuwait, Oman, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và Qatar sẽ cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh này. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Quốc vương Qatar tới Ảrập Xêút sau 3 năm.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với CNN hôm 4/1 rằng, Jared Kushner, con rể và cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, đã hỗ trợ việc đàm phán mở cửa trở lại giữa hai nước. Ông Jared Kushner cũng được cho là sẽ có mặt ​​tại hội nghị thượng đỉnh hôm 5/1 để tham dự một buổi lễ đánh dấu thành tựu này.

Ảrập Xêút, Bahrain, Ai Cập và UAE từng cắt đứt quan hệ với Qatar vào năm 2017, với cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố và gây bất ổn trong khu vực, dù quốc gia này tuyên bố những cáo buộc này là “vô căn cứ”. Tuy nhiên, Ảrập Xêút và Qatar gần đây đã có những động thái ngoại giao nhằm thu hẹp những bất đồng trên.

Tại một hội nghị ngoại giao trực tuyến vào tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan al-Saud, nói rằng ông rất "lạc quan" về việc hàn gắn quan hệ với Qatar.

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong vài ngày qua, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Kuwait, và cũng nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Tổng thống Trump và chính phủ Mỹ, để hướng tới việc đưa tất cả các bên đến gần nhau hơn”, Hoàng tử Farhan al-Saud cho biết

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar ghi nhận đã có những động thái nhằm "chấm dứt cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh."

Việt Anh

Ông Trump đảo quyết định rút tàu sân bay khỏi Trung Đông

Ông Trump đảo quyết định rút tàu sân bay khỏi Trung Đông

Theo trang tin Politico, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảo ngược quyết định rút tàu sân bay khỏi Trung Đông sau cuộc họp ở Nhà Trắng tối 3/1.

Iran bắt giữ tàu Hàn Quốc, bắt đầu làm giàu uranium tới 20%

Iran bắt giữ tàu Hàn Quốc, bắt đầu làm giàu uranium tới 20%

Truyền thông Iran hôm nay (4/1) cho biết, hải quân thuộc lực lượng tinh nhuệ Vệ binh cách mạng đã bắt một tàu của Hàn Quốc vì “làm ô nhiễm Vịnh Ba Tư bằng hoá chất”.