Ảrập Xê-út đang xây dựng một công trình gồm tường chắn và hệ thống hào dọc theo biên giới với Iraq với nỗ lực ngăn chặn bước tiến của phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS vào quốc gia mình.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo thông tin từ Telegraph, Ảrập Xê-út đang xây dựng một tường chắn dài 600 dặm, tương đương gần 1000 km kết hợp hệ thống hào dọc theo đường biên giới phía bắc tiếp giáp với Iraq.

Vào tuần trước, một vụ tấn công liều chết của IS tại khu vực biên giới đã khiến 3 binh sỹ Ảrập Xê-út  thiệt mạng. Giới chức Ảrập lo ngại đây không đơn thuần là một vụ tấn công đơn lẻ và IS sẽ có tham vọng chiếm giữ hai “Thánh địa Hồi giáo” tại quốc gia này là Mecca và Medina.

{keywords}
Binh lính Ả Rập Saudi canh gác tại khu vực biên giới tiếp giáp với Yemen. (Ảnh: AP)

Công trình tường chắn được xem là một nỗ lực của Ảrập Xê-út  để tự cách ly khỏi cuộc chiến đang hoành hành tại các quốc gia láng giềng. Được biết, việc xây dựng công trình đã được thảo luận từ năm 2006, thời điểm nội chiến Iraq bùng nổ, tuy nhiên chỉ được khởi công vào tháng 9/2014 sau khi IS chiếm giữ phần lớn lãnh thổ phía tây và phía bắc Iraq.

Hiện khu vực biên giới bao gồm 5 lớp bảo vệ với các tháp canh, camera với tầm nhìn đêm và radar. Thêm 30 nghìn binh sỹ cũng đã được điều động tới khu vực.

Mặc dù vốn được coi là một quốc gia cởi mở đối với các nước Hồi giáo khác, nhưng trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, Ảrập Xê-út đã liên tục thiết lập nhiều hàng rào ngăn cách đối với các quốc gia láng giềng, trong đó có đường biên giới hơn 1600 km với Yemen về phía nam.

Lan Phương