Clip cảnh sát đặc nhiệm Áo tuần tra đường phố Vienna sau vụ tấn công. Nguồn: RT

"Nếu có thể, hãy để con cái các vị ở nhà" ngày thứ Ba, hãng tin Nga RT dẫn lời Bộ trưởng Karl Nehammer nhắn nhủ người dân Vienna khi phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo lúc quá nửa đêm.

Ông thừa nhận, cảnh sát vẫn không biết một trong hai nghi phạm xả súng đang ở đâu, do vậy người dân hãy tránh xa trung tâm thành phố để không gặp nguy hiểm. Quan chức này không cung cấp con số thương vong chính xác, chỉ nói rằng "vài người" tử vong và một số người bị thương.

{keywords}
Áo ráo riết lùng bắt kẻ xả súng, khuyến cáo người dân không cho con đến trường

Trong loạt vụ tấn công gây chấn động không chỉ Áo mà cả châu Âu, các tay súng gây án tại 6 địa điểm ở khu vực xung quanh thành cổ của Vienna.

Vụ đầu tiên xảy ra lúc 8h tối 2/11 (giờ địa phương), bên ngoài thánh đường Do Thái Stadttempel (được xây từ những năm 1820). Báo chí đưa tin, ít nhất hai người dân thiệt mạng và một trong hai kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết.

Cảnh sát đang khẩn trương tiến hành các chiến dịch truy bắt hung thủ lẩn trốn.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Twitter

Hình ảnh mà máy quay giám sát an ninh và nhân chứng ghi lại được cho thấy một người đàn ông để râu mặc đồ trắng mang một khẩu súng trường tấn công kiểu AK xả đạn vào dân thường và cảnh sát.

Đối tượng này không rõ danh tính, đi bộ trên con phố lát đá cuội rồi giơ súng bắn một người bên ngoài nhà thờ Stadttempel.

Bên cạnh đó, có một đối tượng xuất hiện gần Schwedenplatz dọc sông Danube và đọ súng với cảnh sát, khiến một người bị thương. Trong một video, anh ta cố thoát khỏi sự truy đuổi của lực lượng thi hành luật, chạy như bay qua một tòa chung cư.

Một video khác ghi được tiếng hét của người đàn ông này là "Allahu akbar", có nghĩa "Chúa Vĩ đại nhất".

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Twitter

Áo trải qua ngày chấn động trong bối cảnh nước này đang áp đặt các giới hạn vì đại dịch Covid-19. Trước tình trạng lây nhiễm virus corona "tăng theo cấp số nhân" trong thời gian qua, Thủ tướng Sebastian Kurz đã công bố phong tỏa từ ngày 31/10, theo đó lệnh giới nghiêm được thực hiện từ 8h tối đến 6h sáng, kéo dài đến 30/11.

Do lệnh phong tỏa, các trường trung học và đại học chuyển sang hình thức giảng dạy từ xa. Tuy nhiên, nhà trẻ và trường học các cấp khác vẫn hoạt động bình thường.

Thanh Hảo

Áo rung chuyển vì khủng bố, châu Âu đồng loạt phản ứng

Áo rung chuyển vì khủng bố, châu Âu đồng loạt phản ứng

Thủ đô Vienna của Áo vừa rung chuyển vì một loạt vụ xả súng, với nhiều đối tượng tấn công ở 6 địa điểm khác nhau, khiến một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Băng đảng bắn nhau chát chúa giữa ban ngày như trong phim ở Pháp

Băng đảng bắn nhau chát chúa giữa ban ngày như trong phim ở Pháp

Hai băng đảng tấn công nhau bằng súng lục và súng trường giữa ban ngày, gây chấn động thành phố Montpellier, miền nam nước Pháp.