Đài truyền hình quốc gia Áo trích dẫn lời một quan chức cấp cao trong đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền ngày 3/12 cho biết, theo kết quả bỏ phiếu nội bộ đảng, ngoài việc giữ chức thủ tướng, ông Nehammer cũng kiêm nhiệm chức chủ tịch OVP.

{keywords}
Tân Thủ tướng Áo Karl Nehammer. Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu của OVP được tổ chức sau khi ông Alexander Schallenberg, người tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Áo cách đây chỉ 7 tuần, hôm 2/12 bất ngờ tuyên bố từ chức. Động thái diễn ra chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm Sebastian Kurz thông báo sẽ rút khỏi chính trường hoàn toàn và từ bỏ mọi chức vụ chính trị đang nắm giữ, kể cả chức chủ tịch đảng cầm quyền.

Theo báo RT, ông Nehammer, 49 tuổi là thủ tướng thứ 6 của Áo chỉ trong vòng 5 năm qua. Đảng bảo thủ của ông đang bị bủa vây trong những cáo buộc tham nhũng, đặc biệt liên quan đến cựu Thủ tướng Kurz và các đối tác liên minh cầm quyền trước đây thuộc đảng Tự do cánh hữu.

Ông Nehammer là một thành viên kỳ cựu của OVP. Ông nổi tiếng là người có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư trái phép và mối đe dọa của việc cải đạo sang Hồi giáo.

Người tiền nhiệm ông Nehammer, cựu Thủ tướng Schallenberg được chỉ định làm ngoại trưởng trong chính phủ mới. Dù chỉ đứng đầu chính phủ Áo trong thời gian ngắn nhưng ông Schallenberg được ghi nhận là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên ra lệnh bắt buộc tiêm phòng Covid-19 đối với mọi người dân.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Thủ tướng Áo bất ngờ từ chức sau 2 tháng nắm quyền

Thủ tướng Áo bất ngờ từ chức sau 2 tháng nắm quyền

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg vừa thông báo sẽ rút khỏi ghế lãnh đạo chính phủ, chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi nhậm chức.