Trang 38 North có trụ sở ở Washington chuyên theo dõi Triều Tiên vừa đưa ra thông tin trên, giữa lúc nhiều người đặt câu hỏi về sự vắng bóng của nhà lãnh đạo tối cao nước này ở một số sự kiện quan trọng.

{keywords}
Một con tàu đặc biệt có thể là của ông Kim Jong Un trong bức ảnh vệ tinh chụp Wonsan. (Ảnh: Planet Labs/Reuters)

Theo 38 North, ảnh vệ tinh khu vực cho thấy con tàu đỗ tại "ga lãnh đạo" ở Wonsan từ ngày 21/4.
"Con tàu dài gần 250m, dù được che chắn một phần bởi mái của nhà ga, có thể được nhìn thấy tại một ga đường sắt chuyên dành cho gia đình ông Kim sử dụng. Nó không có ở đó ngày 15/4 nhưng xuất hiện ở cả hai ngày 21 và 23/4", bản tin của 38 North mô tả.

"Sự hiện diện của con tàu không chứng minh nơi lãnh đạo Triều Tiên đang có mặt hoặc là dấu hiệu về sức khỏe của ông, nó chỉ tăng sức nặng cho thông tin ông Kim đang ở khu vực cao cấp thuộc bờ biển phía đông đất nước", 38 North bình luận thêm.

Reuters cho biết hãng thông tấn này không thể xác định độc lập bản tin trên, và cũng không biết chắc ông Kim Jong Un có ở Wonsan hay không.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Dư luận thế giới chú ý nhiều đến Kim Jong Un sau khi nhà lãnh đạo trẻ không xuất hiện tại lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội Kim Il Sung ngày 15/4. Sau đó, hôm 25/4, ông cũng vắng bóng trong ngày  thành lập quân đội Triều Tiên

Theo một bản tin trên Newsweek, tình báo Mỹ không thấy có dấu hiệu về các hoạt động quân sự bất thường ở Triều Tiên và hiện đang theo dõi sát sao tình hình.

Báo chí Triều Tiên đưa tin lần gần đây nhất về ông Kim Jong Un là tại một cuộc họp do ông chủ trì ngày 11/4.

Thanh Hảo