{keywords}
Ông trùm WikiLeaks. Ảnh: AP

Theo AP, thẩm phán Vanessa Baraitser của Toà án hình sự Old Bailey hôm nay (4/1) cho biết, Assange có thể tự vẫn nếu bị dẫn độ sang Mỹ. Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ phản đối phán quyết trên.

Các công tố viên Mỹ đã buộc 17 tội gián điệp đối với Assange, 49 tuổi, và một tội xâm phạm hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ, công bố các thông tin mật của quân đội, gồm cả đoạn video cuộc tấn công của trực thăng Apache ở Baghdad hồi 2007 làm hơn chục người thiệt mạng, trong đó có hai phóng viên của hãng tin Reuters. Các cáo buộc này có thể khiến Assange bị phạt tối đa là 175 năm tù.

Các luật sư của ông trùm WikiLeaks lập luận, thân chủ của họ hành động như một nhà báo và được hưởng các quyền bảo vệ tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất khi công bố những tài liệu rò rỉ, vốn phơi bày những hành vi sai trái của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Thẩm phán bác bỏ tuyên bố của luật sư về việc Assange được bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên, bà cho hay, người sáng lập WikiLeaks bị trầm cảm và bệnh có thể trầm trọng hơn do sự cô lập mà người này phải đối mặt khi ở trong nhà tù của Mỹ.

Trong suốt phiên xử, các luật sư biện hộ của Assange lập luận việc dẫn độ và xét xử thân chủ của họ là có động cơ chính trị, “trong một giai đoạn độc nhất vô nhị của lịch sử Mỹ, dưới thời chính quyền của Tổng thống Trump”. Tuy nhiên, thẩm phán Baraitser thấy rằng không có đủ bằng chứng để nói các cáo buộc được đưa ra dưới sức ép của chính quyền Trump.

Hoài Linh

Ông trùm WikiLeaks ốm yếu, nói không nên lời

Ông trùm WikiLeaks ốm yếu, nói không nên lời

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã được chuyển vào bệnh xá của nhà tù Belmarsh, Anh.

Tiết lộ số tiền khủng bảo vệ 'trùm' rò rỉ tin mật

Tiết lộ số tiền khủng bảo vệ 'trùm' rò rỉ tin mật

Ngoại trưởng Ecuador Jose Valencia đã tiết lộ số tiền khổng lồ để bảo vệ Julian Assange trong suốt 7 năm sau khi nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại đại sứ quán nước này ở London, Anh vào ngày 16/8/2012.