Một quan chức quốc phòng Anh có hiểu biết về vấn đề cho biết, quyết định này nhẽ ra đã gần như là sự thay thế "một đổi một".

Tháng 12/2018, ông Donald Trump tuyên bố rằng IS đã bị hủy diệt, và Mỹ sẽ rút gần 2.000 sĩ quan quân đội đang có mặt tại Syria ra khỏi nước này. Cả Anh và Mỹ đều đã tham gia vào liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria, hầu hết dưới hình thức không kích. Cả hai chính phủ đều không tiết lộ số quân lính hiện đang hoạt động tại đây.

{keywords}
Cựu thủ tướng Anh Theresa May gặp gỡ quân lính tại Trại Bulford

Theo nguồn tin, Anh dự định sẽ huy động các chiến sĩ từ lực lượng đặc nhiệm không quân, và các lực lượng tinh nhuệ như Binh chủng Nhảy dù và Thủy quân Lục chiến Hoàng gia.

Cựu Thủ tướng Anh Theresa May được cho là đã bỏ rơi kế hoạch này sau vài ngày thảo luận căng thẳng, vì bà không chắc liệu Mỹ có cung cấp đủ hỗ trợ về hậu cần và yểm trợ trên không hay không, và cũng vì khả năng khá cao rằng các nghị sĩ sẽ từ chối đề xuất này.

Vào thời điểm đó, chính phủ của bà May đang chịu áp lực khủng khiếp từ phe đối lập về các đề xuất Brexit. Tuy nhiên, người kế nhiệm của bà May, đương kim Thủ tướng Boris Johnson được cho là chưa cân nhắc nghiêm túc về kế hoạch đưa lính vào thay thế quân Mỹ tại Syria.

Vào hồi tháng 7, một quan chức Mỹ từng cho biết Anh và Pháp đã đồng ý huy động thêm 10-15% binh sĩ tinh nhuệ đến Syria. Song, số lượng lính cụ thể không được tiết lộ.

Anh Thư