{keywords}
 

Theo BBC, Anh từ chối trao cho Đại sứ EU Joao Vale de Almeida địa vị ngoại giao đầy đủ như đại sứ của các quốc gia riêng rẽ có chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Anh khẳng định, ông Vale de Almeida và các quan chức dưới quyền không nên có các đặc quyền, kể cả quyền miễn trừ bị giam giữ, truy tố hình sự và đóng thuế dành cho các nhà ngoại giao theo Công ước Vienna. Theo đó, Đại sứ EU cũng sẽ không có cơ hội được trình ủy nhiệm thư lên Nữ hoàng như các trưởng phái đoàn ngoại giao khác.

Quan điểm được hiểu là, London không muốn thiết lập tiền lệ bằng cách đối xử với một cơ quan quốc tế như cách với một quốc gia độc lập.

Quyết định của Anh hoàn toàn trái ngược với 142 quốc gia khác trên thế giới, nơi các đại sứ của EU đều được cấp đầy đủ các đặc quyền như những nhà ngoại giao đại diện cho các quốc gia có chủ quyền.

Josep Borrell, Cao ủy EU về đối ngoại đã viết thư cho Ngoại trưởng Anh Dominic Raab để bày tỏ “những lo ngại nghiêm trọng". Vấn đề sẽ được các ngoại trưởng của liên minh đem ra thảo luận vào thứ Hai tuần tới (25/1), tại cuộc họp đầu tiên của họ kể từ khi giai đoạn chuyển giao hậu Brexit (Anh rời EU) kết thúc vào ngày 31/12.

Tuấn Anh

EU kêu gọi ông Biden thành lập Hiệp ước xuyên Đại Tây Dương mới

EU kêu gọi ông Biden thành lập Hiệp ước xuyên Đại Tây Dương mới

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kêu gọi chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden thành lập một hiệp ước mới với châu Âu để giải quyết các vấn đề quan tâm chung.

Anh bước sang chương mới, hoàn toàn tách khỏi EU

Anh bước sang chương mới, hoàn toàn tách khỏi EU

Sau hơn 4 năm tranh cãi chính trị, lúc đồng hồ điểm nửa đêm tại trụ sở Liên minh châu Âu (EU) tại Brussles, Bỉ và 11h đêm ngày 31/12/2020 tại Anh, xứ sở sương mù chính thức chia tay EU.