{keywords}
Anh bước sang chương mới, hoàn toàn tách khỏi EU. Ảnh: Reuters

Một kỷ nguyên mới đã bắt đầu với Anh sau khi nước này chính thức tách khỏi Liên minh châu Âu. Anh đã dừng tuân thủ các quy định của EU và các thoả thuận thay thế đối với đi lại, nhập cư và hợp tác an ninh chính thức có hiệu lực, theo BBC.

Thủ tướng Boris Johnson nói, nước Anh “đã có tự do trong tay” và khả năng làm mọi việc “một cách khác biệt và tốt đẹp hơn” khi quá trình rời EU (Brexit) đã kết thúc. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay, Anh vẫn là “bạn bè và đồng minh”.

Trước đó, các bộ trưởng Anh đã cảnh báo sẽ có một số sự gián đoạn trong vài ngày, vài tuần tới khi các quy định mới được thực thi và các công ty của Anh giao dịch với EU sẽ phải tuân thủ những quy định mới.

Theo CNN, một số nhà chỉ trích cảnh báo, kinh tế Anh sẽ hứng chịu thiệt hại do Brexit, khi mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị cho những thay đổi trước mắt, đặc biệt khi Anh đang chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19.

Sau khi rời thị trường chung và liên minh thuế quan, hàng hoá Anh qua biên giới sẽ phải chịu sự kiểm tra. Việc chậm trễ và gián đoạn có thể xảy ra khi những người vận chuyển phát hiện mình thiếu các giấy tờ cần thiết hoặc hệ thống phần mềm mới bị sụp đổ dưới sức ép lớn.

Tuy nhiên, giới chức Anh cho biết, các hệ thống biên giới mới đã sẵn sàng hoạt động giữa lúc có nhiều lo ngại về tình trạng ùn ứ tại các cảng.

Hoài Linh

EU ký thỏa thuận hậu Brexit, Nga tăng số công dân Anh bị 'cấm cửa'

EU ký thỏa thuận hậu Brexit, Nga tăng số công dân Anh bị 'cấm cửa'

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm nay đã ký hiệp định về thương mại và hợp tác hậu Brexit.

Yếu tố mới ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ- Anh trong tiến trình Brexit

Yếu tố mới ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ- Anh trong tiến trình Brexit

Theo Politico, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đang cố gắng chiếm lợi thế trong các cuộc đàm phán về mối quan hệ thương mại giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU).