"Tin tức tuyệt vời: Anh vừa bắt siêu tàu Grace chở dầu Iran hướng tới Syria vi phạm cấm vận của EU", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton viết ngày 4/7.

{keywords}
Một tàu tuần tra Hải quân Anh canh giữ tàu Grace 1 ở lãnh hải Gibraltar. (Ảnh: Reuters)

"Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục ngăn chặn các chế độ ở Tehran và Damascus khỏi hưởng lợi từ hoạt động buôn bán bất hợp pháp này", ông Bolton viết.

Chính quyền Gibraltar, một vùng lãnh thổ Anh ở hải ngoại, tuyên bố lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã có mặt trên MT Grace 1 ngày 4/7. Tàu bị bắt cách Gibraltar 4km về phía nam, khu vực Anh coi là lãnh hải của nước này và Tây Ban Nha cũng nhận chủ quyền.

Grace 1 bị nghi ngờ chở dầu thô tới nhà máy lọc dầu Banias của Syria, vi phạm cấm vận của EU.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà hoan nghênh "hành động cứng rắn" của các nhà chức trách Gibraltar.

"Chúng tôi có lý do tin Grace 1 đang vận chuyển dầu thô tới Nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria", lãnh đạo Gibraltar Fabian Picardo nhấn mạnh trong một thông cáo. "Nhà máy đó là tài sản của một thực thể đang chịu cấm vận của EU đối với Syria. Chúng tôi đã bắt giữ con tàu cùng hàng hóa của nó", ông Picardo xác nhận.

EU cấm mọi hoạt động vận chuyển dầu tới Syria kể từ năm 2011 nhưng đây là lần đầu tiên một tàu dầu bị bắt trên biển.

Reuters cho biết, dữ liệu vận hành của Grace 1 cho thấy tàu đang chở dầu Iran, được chất hàng ở ngoài khơi nước này, nhưng tài liệu chính thức nói lượng dầu đó là từ Iraq.

Iran đã lập tức triệu tập đại sứ Anh ở Tehran đến để phản đối "việc chặn giữ trái phép" con tàu.

"Sau khi hải quân Anh chặn trái phép một tàu dầu Iran ở eo Gibraltar, đại sứ Anh ở Tehran đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao", phát ngôn bộ này là Abbas Moussavi nói.

MT Grace 1 là tàu chở dầu có trọng tải 300.000 tấn mang cờ Panama và thuộc quyền sở hữu của một công ty có trụ sở tại Singapore. Theo RT,  nó được mệnh danh là "siêu tàu dầu" vì kích cỡ rất lớn.

Vụ bắt giữ diễn ra giữa thời điểm căng thẳng giữa phương Tây, đặc biệt là Mỹ, với Iran leo thang nghiêm trọng. Hồi tháng 5/2018, Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 mà Tehran ký với các cường quốc, và tái áp đặt cấm vận lên nước Cộng hòa Hồi giáo.

Thanh Hảo