Theo hãng tin Nga RT, Stena Impero dường như đang neo tại cảng Bandar Abbas ở miền nam Iran.

Trong video được phát sóng trên đài truyền hình Press TV ngày 21/7, con tàu thuộc sở hữu ở Thụy Điển mang cờ Anh giờ đây mang cờ Iran với ba màu xanh lá cây, trắng và đỏ. Trong clip còn có hình ảnh một tàu tuần tra đang hoạt động, có thể ở gần Stena Impero. Trên tàu tuần tra này có một số người.

Trước đó trong ngày, Iran thông báo đã mở một cuộc điều tra hàng hải, cáo buộc thủy thủ đoàn tàu Stena Impero phớt lờ tín hiệu báo nguy sau khi gây tai nạn với một tàu cá của Iran. Tehran chỉ ra rằng tàu dầu Anh thay vì đổi hành trình lại di chuyển sai hướng.

Giám đốc Cơ quan Cảng biển và Hàng hải tỉnh Hormozgan của Iran, ông Allah-Morad Afifipoor, nói trên Press TV rằng chưa rõ cuộc điều tra kéo dài bao lâu nhưng sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của thủy thủ đoàn và khả năng Iran thu thập được các tài liệu liên quan.

{keywords}
 

Ngày 20/7, hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin, thủy thủ đoàn gồm 18 người Ấn Độ, 3 người Nga, một người Latvia và một người Philipines, vẫn ở trên tàu và có thể bị thẩm vấn.

Trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Anh lên án thông tin từ Iran, khẳng định Stena Impero bị bắt ở hải phận Oman và không làm gì sai trái.

Trong một diễn biến khác, một cuộc trao đổi radio căng thẳng giữa Hải quân Iran và tàu khu trục Anh HMS Montrose ở gần đó mới xuất hiện trên mạng cho thấy phía Anh đã khuyên Stena Impero thách thức các yêu cầu của Iran.

"Khi bạn đang thực hiện hành trình quá cảnh tại một eo biển quốc tế được công nhận, theo luật quốc tế, đường đi của bạn sẽ không bị làm suy yếu, không bị cản trở hay ngăn chặn", chiến hạm Montrose trao đổi với tàu dầu qua radio.

Tuy nhiên, người Iran khẳng định họ không có ý định thách thức và cần kiểm tra con tàu vì "các lý do an ninh".

{keywords}
Tàu dầu Stena Impero


Đến nay, cả Anh và Iran vẫn thể hiện lập trường riêng về vụ bắt giữ tàu dầu của nhau.

Trả lời hãng tin Sky News, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood khẳng định trách nhiệm quan trọng hàng đầu của London hiện nay là đảm bảo có được giải pháp cho vấn đề hiện nay, đồng thời đảm bảo các tàu mang cờ Anh có thể an toàn hoạt động tại vùng biển thuộc vùng Vịnh.

Khi được hỏi liệu London có trừng phạt Tehran hay không, Bộ trưởng Ellwood cho biết Anh đang xem xét các biện pháp ứng phó với việc Tehran bắt giữ tàu chở dầu mang cờ của nước này, và sẽ tham vấn các đồng minh, đối tác quốc tế cho hành động cụ thể.

Trên Twitter, đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad hối thúc Anh kiềm chế "các thế lực chính trị trong nước" mà ông tin đang muốn căng thẳng hai nước vượt ra khỏi vấn đề bắt giữ tàu.

MỜI XEM VIDEO TẠO TỰ ĐỘNG CỦA BÀI NÀY:

Thanh Hảo