Hãng tin RT dẫn nội dung một nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) cho biết, 25 con dơi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới được đặt tên là BtCov.

Những con vật này thuộc hai loài dơi Rousettus và Pteropus, còn được biết đến là dơi ăn trái cây. Chúng cư trú ở các bang miền nam gồm Kerala, Tamil Nadu và Puducherry, và bang miền bắc Himachal Pradesh ở dãy Himalayas.

{keywords}
Ảnh: The Hindu Business Line 

"Virus corona ở những con dơi này không hề liên quan đến virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19" đang tấn công thế giới hiện nay, Pragya Yadav - nhà nghiên cứu thuộc Viện Virus học quốc gia Ấn Độ (NIV) ở Pune và là đồng tác giả của nghiên cứu - cho biết. Bà giải thích thêm rằng hiện vẫn chưa có bằng chứng virus mới phát hiện gây bệnh cho con người.

Tuy nhiên, các loài dơi Pteropus trước kia từng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Nipah, loại virus đã cướp đi mạng sống của 17 người trong đợt dịch bùng phát năm 2018 ở Kerala.

"Dơi được cho là vật chủ tự nhiên của rất nhiều loại virus, với một số là mầm bệnh tiềm tàng với con người", bà Yadav nói, nhấn mạnh thêm rằng "theo dõi tích cực và liên tục" là điều cần làm để phát hiện các virus mới có nguy cơ gây dịch bệnh.

Thanh Hảo