Trang Worldometers dẫn số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ ngày hôm nay (24/4) thông báo số ca dương tính Covid-19 mới được ghi nhận ở nước này đã tăng 346.786 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên khoảng 16,6 triệu. Số người tử vong hiện nay là 189.549, sau khi ghi nhận thêm 2.624 trường hợp.

Hệ thống y tế của Ấn Độ, vốn chịu sự thiếu thốn, nay càng chịu thêm nhiều áp lực vì tình trạng quá tải và thiếu oxy trầm trọng. Chính quyền Ấn Độ đã phải cho triển khai các máy bay quân sự và tàu hỏa để đưa nguồn oxy từ nhiều nơi trên khắp nước này tới thủ đô New Delhi.

{keywords}
Người dân Ấn Độ đang thiếu nguồn oxy y tế. Ảnh: AP

"Xin hãy giúp đỡ chúng tôi nhận oxy, sẽ có một thảm kịch xảy ra tại đây", Thủ hiến thành phố New Delhi, ông Arvind Kejriwal gửi lời kêu gọi đến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc họp báo hôm 23/4.

Theo hãng tin Reuters, cuộc khủng hoảng y tế cũng diễn ra tại nhiều vùng khác của Ấn Độ, khi một số bệnh viện phải đưa ra thông cáo công khai rằng họ không còn oxy y tế. Giới truyền thông Ấn Độ cho biết, các thành phố Jaipur và Amritsar đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do thiếu oxy.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số chuyên gia y tế nhận định, tình hình dịch hiện nay ở Ấn Độ phức tạp là bởi chính quyền trung ương đã coi thường dịch bệnh trong mùa đông vừa qua, khi số ca nhiễm được ghi nhận mỗi ngày chỉ ở mức 10.000 trường hợp. Từ đó, các biện pháp phòng dịch ‘giãn cách xã hội’ bị lơ là, cũng như chính quyền nhiều nơi cho phép người dân nối lại các cuộc tụ tập đông người ở quy mô lớn.

“Mặc dù sự lơ là đeo khẩu trang và duy trì các biện pháp 'giãn cách xã hội' có thể đóng vai trò trong việc bùng phát số ca nhiễm, nhưng khả năng cao là số ca nhiễm cao trong ‘làn sóng dịch’ thứ hai này được thúc đẩy bởi một biến thể Covid-19 nguy hiểm”, giáo sư Vikram Patel thuộc trường Y Harvard nói với hãng tin Reuters.

Tuấn Trần

Ấn Độ lại tự phá kỷ lục về Covid-19, Mỹ nối lại sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson

Ấn Độ lại tự phá kỷ lục về Covid-19, Mỹ nối lại sử dụng vắc-xin Johnson & Johnson

Ngày 23/4, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca nhiễm và số ca tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ với lần lượt 345.147 ca và 2.621 ca.

Y tế nông thôn Ấn Độ ‘oằn mình’ trước dịch Covid-19

Y tế nông thôn Ấn Độ ‘oằn mình’ trước dịch Covid-19

Giới chức y tế các vùng nông thôn Ấn Độ cho biết, rất ít bệnh viện ở những nơi này còn giường trống trong khi số ca bệnh vẫn tiếp tục tăng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.