Theo hãng thông tấn Reuters, thông tin này làm dấy lên nguy cơ tiềm ẩn một đại dịch mới ở Ấn Độ, trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ hai thế giới vẫn đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm Covid-19.

Một thông báo từ chính phủ Ấn Độ cho biết, cậu bé này đã được đưa đến cấp cứu tại Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) ở thủ đô New Delhi từ ngày 2/7, song đã qua đời vào ngày  20/7 trong tình trạng suy đa tạng. 

{keywords}
Nhân viên y tế Ấn Độ đến phun khử khuẩn tại Công viên Hồ Sanjay gần thủ đô New Delhi, sau khi phát hiện có ca nhiễm cúm gia cầm ở đây vào ngày 11/1. Ảnh: AP

“Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 hoặc cúm mùa. Mẫu bệnh phẩm của cậu bé đã được gửi đến Viện virus Quốc gia ở thành phố Pune để tiến hành xét nghiệm", một bác sĩ giấu tên tại AIIMS tiết lộ với tờ Thời báo Hindustan. "Kết quả xét nghiệm đã phát hiện cậu bé bị nhiễm cúm gia cầm, và việc truy vết đã ngay lập tức được tiến hành”.

Hiện vẫn chưa rõ cậu bé đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm virus H5N1 như thế nào. Theo thông báo từ chính phủ Ấn Độ, các thành viên gia đình và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân đã được cách ly. Quá trình truy vết cũng được tiến hành trên toàn bang Haryana, nơi cậu bé từng sinh sống, song đến nay địa phương này vẫn chưa tìm thấy bất kỳ trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm nào khác.

Ấn Độ đã chứng kiến hàng chục vụ bùng phát virus H5N1 trên gia cầm trong 2 thập kỷ qua, song nước này vẫn chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm cúm gia cầm nào trên người ở thời điểm trước đó.

Theo các chuyên gia, virus H5N1 có thể lây truyền sang người khi tiếp xúc với phân hay dịch tiết từ mũi, mắt và miệng của gia cầm bị nhiễm bệnh. Cúm gia cầm thường không lây truyền trực tiếp từ người sang người, vì virus H5N1 không đủ khả năng thích nghi để ký sinh trong các tế bào trên cơ thể người. 

Việt Anh

Hai phần ba dân số Ấn Độ đã có kháng thể với Covid-19

Hai phần ba dân số Ấn Độ đã có kháng thể với Covid-19

Hai phần ba dân số Ấn Độ đã có kháng thể với virus corona, theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát huyết thanh trên cả nước được công bố hôm 20/7.

Số người tử vong thực tế do Covid-19 ở Ấn Độ có thể cao gấp 10 lần

Số người tử vong thực tế do Covid-19 ở Ấn Độ có thể cao gấp 10 lần

Theo một nghiên cứu toàn diện nhất về mức độ tàn phá của virus corona với Ấn Độ, số người tử vong vì Covid-19 ở nước này có thể cao gấp 10 lần số liệu thống kê chính thức.