"Virus corona đang gây ngạc nhiên khắp toàn cầu. Mọi người cần phải có hành động phù hợp. Rửa tay, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội ở nơi công cộng, tất cả cần phải được tuân thủ nghiêm ngặt", Times of India dẫn khuyến cáo của nhà dịch tễ học Utkarsh Betodkar. 

{keywords}
Ấn Độ đang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 giảm dần. Ảnh: Reuters

Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Goa, Tiến sĩ S M Bandekar cho rằng, các bác sĩ đã làm việc quá sức trong những tháng vừa qua, và nhiều người thậm chí không được nghỉ ngơi dù chỉ nửa ngày.

"Tính cả các bệnh viện Covid-19 của chính phủ, chúng ta có hàng trăm bệnh nhân đang được chữa trị", ông nói.

Bệnh viện quận Nam Goa, nơi chuyên điều trị Covid-19, tiếp nhận khoảng 25 bệnh nhân mỗi ngày, kể cả khi số ca nhiễm mới giảm. Tỷ lệ dương tính vào khoảng 2,5-3% trong tháng 2. Ở một số trung tâm, cả ở Bắc Goa và Nam Goa, không còn ca bệnh nào.

Tình hình dịch bệnh ở Goa giảm bớt từ tháng 12 khiến nhiều người cảm thấy thoải mái và gần như quên hẳn Covid-19. Chẳng ai quan tâm đến giãn cách xã hội. Vào dịp năm mới, hàng trăm du khách từ các bang khác kéo đến Goa và không hề có biện pháp tự bảo vệ nào.

"Số ca nhiễm hiện nay đang giảm. Mùa cúm bắt đầu từ tháng 3, vì vậy chúng tôi sẽ theo dõi sát sao số người nhiễm. Chúng ta không thể từ bỏ các biện pháp bảo vệ theo bất kỳ cách nào", Tiến sĩ Betodkar khuyến cáo thêm.

"Đây là lúc phải thúc đẩy tiêm phòng vì số ca nhiễm giảm. Theo cách này, chúng ta có thể sẵn sàng cho một làn sóng có thể xảy ra, để chúng ta không bị ảnh hưởng quá nhiều", ông nhấn mạnh thêm. 

Trong khi đó ở bang Maharashtra, nhà khoa học cao cấp TP Lahane - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa bang này - xác nhận nơi đây đã xuất hiện một số biến thể của virus corona, dẫn đến số ca nhiễm tăng vọt. Hôm 18/2, bang thông báo hơn 5.000 ca nhiễm, mức cao mới sau 75 ngày. Mumbai ghi nhận 7.000 ca trong ngày thứ 2 liên tiếp, khiến các nhà chức trách phải ban hành các hạn chế mới.

Trên cả nước, Ấn Độ đang chứng kiến số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục giảm kể từ giai đoạn đỉnh điểm hồi giữa tháng 9/2020. Thực tế này khiến các nhà chức trách hy vọng về khả năng đại dịch có thể sắp kết thúc tại đây. 

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính tới ngày 18/2, Ấn Độ vẫn là ổ dịch lớn thứ hai toàn cầu, sau Mỹ, với hơn 10,9 triệu ca dương tính với virus corona chủng mới, trong đó 156.038 trường hợp đã tử vong. Gần 10,7 triệu bệnh nhân đã hồi phục sau điều trị, tương đương tỉ lệ ca bệnh được chữa khỏi là hơn 96,8%.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Số ca nhiễm mới Covid-19 giảm mạnh, Mỹ cảnh báo không lơ là

Số ca nhiễm mới Covid-19 giảm mạnh, Mỹ cảnh báo không lơ là

Các chuyên gia và giới chức y tế Mỹ cảnh báo về mối nguy từ các biến thể của Covid-19 khi các bang dỡ bỏ quy định về đeo khẩu trang, nới lỏng hạn chế với các hoạt động kinh doanh khi số ca nhiễm giảm.

Jakarta phạt nặng người từ chối vắc-xin

Jakarta phạt nặng người từ chối vắc-xin

Tính đến sáng ngày 19/2, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Brazil đã vượt 10 triệu, trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới chạm cột mốc này, sau Mỹ và Ấn Độ.