Một trong những nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là thành phố Chennai ở miền nam. Cả bốn hồ chứa chính đều cạn trơ đáy trong bối cảnh hạn hán tiếp tục kéo dài. Chính quyền địa phương đã phải đưa ra nhiều giải pháp cấp bách như đào một loạt giếng khoan mới. 

{keywords}
Ảnh: Merdekaid

Theo CNN, với mực nước ngầm thấp và hệ thống thu gom nước mưa không hiệu quả, chính quyền Chennai đã phải điều động xe tải chở nước thẳng tới các khu dân cư, nơi hàng trăm nghìn người phải xếp hàng dài để chờ được nhận phần nước của mình dẫu ít ỏi.

"Tôi đến đây hàng đêm, từ sớm tinh mơ để lấy nước cho hàng xóm và con trai tôi", N Bhagyalakshmi – một cư dân Chennai – bày tỏ. Cùng với các con của mình, người mẹ này mang theo khoảng 20 bình nước về nhà mỗi sáng.

{keywords}
Ảnh: CNN

Tại thành phố lớn thứ 6 của Ấn Độ này, người dân thậm chí tranh giành và đánh nhau vì nước. Xe tải mang nước đến các thành phố bị cướp còn tài xế bị tấn công, theo Jyoti Sharma, người sáng lập FORCE – một tổ chức phi chính phủ ở Ấn Độ chuyên về bảo vệ nước.

Tình hình ở Chennai là điển hình của cuộc khủng hoảng nước mà Ấn Độ đang đối mặt giữa đợt nóng chết người đang hoành hành trên khắp nước này. Các thành phố từ Mumbai đến Delhi đều rơi vào tình trạng cạn nguồn cung.

{keywords}
Ảnh: CNN

Liên quan thực trạng khan hiếm nước ở Tamil Nadu, đảng Dravida Munnetra Kazhagam (DMK) đối lập đang kêu gọi các cuộc biểu tình trên toàn bang này vào ngày 22/6.

"Chính quyền thậm chí không thừa nhận có một cuộc khủng hoảng nước", Saravanan Annadurai thuọc DMK nói. "Chỉ khi họ thừa nhận điều này thì chúng ta mới có thể tìm được giải pháp".

Annadurai cho biết thêm "nhiều nhà hàng đã đóng cửa, sinh viên trong trường không có nước, người làm trong các công ty IT được yêu cầu ở nhà".

{keywords}
Ảnh: CNN

Hôm 20/6, ít nhất 550 người đã bị bắt giữ ở thành phố Coimbatore vì biểu tình. Họ mang theo can nhựa rỗng tới trước các trụ sở chính quyền để phản đối sự lơ là trách nhiệm và sai phạm quản lý.

Trong khi đó, số người thiệt mạng vì nắng nóng 4 ngày qua ở bang Bihar miền đông, tăng gần gấp đôi lên 92 người. Giới chức y tế cho biết, hầu hết nạn nhân trên 50 tuổi và nhập viện trong tình trạng bị lả kèm sốt, nôn và đi ngoài.

Thanh Hảo