{keywords}
Ấn Độ bắt hàng chục người liên quan tới vắc xin ngừa Covid-19 giả

Tờ The New York Times dẫn lời cảnh sát Vishal Thakur ở Mumbai nói: "Những người bị bắt đều bị buộc âm mưu phạm tội, tội lừa đảo và làm giả". Theo đó, những đối tượng này, gồm cả các nhân viên y tế, bị buộc tội thu từ 10-17 USD một liều. Nhà chức trách đã tịch thu hơn 20.000 USD từ các nghi phạm này. 

Hơn 2.600 người đã tới các cơ sở trên để tiêm vắc xin do AstraZeneca sản xuất, nhưng được tiêu thụ ở Ấn Độ với tên Covishield. Một số người nói, họ bắt đầu nghi ngờ khi những mũi tiêm của họ không xuất hiện trên cổng theo dõi tiêm phòng trực tuyến của chính phủ. Ngoài ra, tên bệnh viện trên giấy chứng nhận tiêm vắc xin mà khách hàng nhận được cũng không trùng với bệnh viện mà các cơ sở y tế này tuyên bố là trực thuộc.

Neha Alshi, một phụ nữ cho biết mình là nạn nhân của vụ lừa đảo viết trên Twitter như sau: "Chúng tôi nghi ngờ là liệu chúng tôi được tiêm Covishield thực sự hay chỉ là glucose hoặc vắc xin đã hết hạn".
 

Siddharth Chandrashekhar, một luật sư đã đệ đơn kiện lên tòa án cấp cao Mumbai mô tả vụ việc này là đau lòng. Giới chức tòa án cũng cho biết họ thật sự sốc trước tình trạng các ca tiêm chủng vắc xin giả đang gia tăng.

Lừa đảo y tế không phải là điều gì đó mới mẻ ở Ấn Độ, nơi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và những kẻ kiếm lợi luôn dùng thuốc và oxy giả để lấy tiền của các bệnh nhân Covid-19. Hiện, cảnh sát ở bang Tây Bengal cũng đang điều tra vụ hàng trăm người, gồm cả một nghị sĩ địa phương, có lẽ đã được tiêm vắc xin giả.

Ấn Độ đã dùng hơn 340 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm cho người dân song vẫn chưa đầy 5% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ, theo thông tin của dự án Our World in Data của Đại học Oxford.

Mỗi ngày, Ấn Độ ghi nhận 50.000 ca nhiễm và gần 1.000 ca tử vong vì Covid-19. Con số này thấp hơn nhiều so với hai tháng trước song các chuyên gia luôn cho rằng thống kê chính thức của Ấn Độ là chưa đầy đủ.

Cuối tuần trước, công ty dược phẩm Bharat Biotech cho biết, Covaxin - loại vắc xin được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, có hiệu quả tới 93,4% trong ngăn ngừa Covid-19  tăng nặng và rất hữu hiệu trong việc chống lại biến thể Delta.

Hoài Linh

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ yêu nước bằng cách tiêm vắc xin

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ yêu nước bằng cách tiêm vắc xin

Tổng thống Joe Biden đã dùng bài phát biểu ngày Quốc khánh Mỹ (4/7) kêu gọi người dân tiêm ngừa Covid-19, nhấn mạnh đó là "hành động yêu nước nhất các bạn có thể làm lúc này".

Thủ tướng Anh khuyên người dân 'học cách sống chung' với virus corona

Thủ tướng Anh khuyên người dân 'học cách sống chung' với virus corona

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong hôm 5/7 sẽ công bố kế hoạch dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế để phòng chống dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi người dân 'học cách sống chung' với virus corona.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).