Quân đội Ấn Độ ngày 19/10 tiết lộ, các lực lượng nước này đã bắt giữ một hạ sĩ Trung Quốc đi lạc qua đường biên giới đang tranh chấp giữa New Delhi và Bắc Kinh.

Theo báo New York Times, đây là sự cố đầu tiên kiểu này được công bố kể từ sau vụ đụng độ đẫm máu giữa binh lính hai nước tại đây hồi tháng 6, khiến 20 lính Ấn Độ và một số lính Trung Quốc thiệt mạng.

{keywords}
Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp ở khu vực biên giới giữa hai nước. Ảnh: India Tribune

Quân đội Ấn Độ khẳng định đã cung cấp thức ăn, quần áo và những hỗ trợ cần thiết khác cho người lính Trung Quốc nhằm "bảo vệ anh khỏi những biến động của độ cao và điều kiện khí hậu khắc nghiệt". Nhà chức trách Ấn Độ tuyên bố sẽ thả người này "sau khi hoàn tất các thủ tục".

Cuối ngày 19/10, quân đội Trung Quốc (PLA) lên tiếng xác nhận việc một quân nhân nước này bị phía Ấn Độ bắt giữ. Theo Thượng tá Zhang Shuili, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy miền tây của PLA, binh sĩ trên bị lạc tối 18/10 sau khi đồng ý giúp một người chăn gia súc đi tìm bò mất tích.

Thượng tá Zhang nói, PLA đã yêu cầu quân đội Ấn Độ giúp đỡ và "phía bạn đã nhất trí hỗ trợ cũng như cam kết nhanh chóng trả tự do" cho binh sĩ Trung Quốc.

Giới quan sát nhận định, màn đối xử thân thiện nói trên dường như là dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa hai bên đã dịu bớt sau nhiều cuộc đàm phán song phương.

Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc Hồ Tích Tiến nhấn mạnh, Bắc Kinh và New Delhi "đang hành động hướng tới một giải pháp phù hợp". Ông Hồ bày tỏ hy vọng vụ việc mới nhất sẽ không tạo thêm căng thẳng ở khu vực biên giới.

Tuấn Anh

 

Xuất hiện video mới về lính Trung - Ấn xô xát ở biên giới

Xuất hiện video mới về lính Trung - Ấn xô xát ở biên giới

Một đoạn video mới lan truyền trên mạng cho thấy binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đang dùng nắm đấm, gậy gộc và khiên chống bạo động để tấn công nhau ở một khu vực tranh chấp tại biên giới.

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra chiến tranh năm 1962 vì tranh chấp chính vùng đất trên dãy Himalaya, nơi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ bạo lực giữa hai bên đầu tuần này.