Theo Daily Mail, dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sụp đổ nhưng hàng chục phụ phụ nữ đã tái thành lập "các đơn vị cảnh sát tôn giáo" khét tiếng của tổ chức này, còn được gọi là Hisba, và thực thi các quy định cũng như các khung hình phạt lên những người khác sống trong cùng trại.

{keywords}
Trại al-Hol ở Syria, nơi nhiều phụ nữ vẫn trung thành với IS đang thành lập các đơn vị cảnh sát khét tiếng được gọi là Hisba. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, họ vẫn không ngừng lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách "cố hương" cho phép bản thân cùng gia dình quay về.

Bốn cô dâu IS trò chuyện với phóng viên AP tại các trại al-Hol và Roj ở Syria tiết lộ, vì "đức tin tôn giáo lầm lạc" hay sự nổi loạn ngây ngô của tuổi trẻ đã khiến họ rời bỏ quê nhà đến Syria. Giờ đây, khi IS đã bị đánh bại, họ nhận ra mình đã phạm sai lầm và xin hồi hương.

Đó chỉ là một số ít trong hàng chục nghìn phụ nữ và trẻ nhỏ cả người Syria, Iraq và người ngoại quốc từng là thành viên của IS hiện đang bị giữ tại các trại ở miền bắc Syria. Những trại này thuộc sự giám sát của Các lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd đứng đầu và được Mỹ hậu thuẫn. Bốn phụ nữ khẳng định họ không phải là thành viên tích cực của IS và chồng của họ cũng không phải thánh chiến binh. Tuy nhiên, những lời này không thể kiểm chứng.

"Làm sao tôi có thể ngu ngốc đến vậy? ", Kimberly Polman – một phụ nữ Canada 46 tuổi, tỏ ra hối hận về quyết định gia nhập IS của mình.

Với nhiều người, biểu hiện ân hận của những cô dâu IS này là không thật tâm mà có ý đồ. Khi rời bỏ đất nước để đến với lãnh địa IS, họ gia nhập vào một tổ chức khét tiếng tàn bạo với hàng loạt vụ cưỡng hiếp phụ nữ Yazidi, giết người hàng loạt, trừng phạt dã man những ai vi phạm luật lệ, bắn giết nơi công cộng, thậm chí chặt đầu và quăng xác nạn nhân từ trên mái nhà xuống. 

Hiện nay, nhiều chính phủ không muốn tiếp nhận trở lại những công dân của nước mình từng gia nhập IS. Một số quốc gia chỉ nhận về trẻ nhỏ và cấm cửa cha mẹ chúng.

Thanh Hảo