“Sáng nay sau khi nộp kế hoạch bay cho hai chiếc phi cơ quân sự, chúng tôi được cho biết phía Algeria đã đóng cửa không phận đối với tất cả máy bay quân sự Pháp. Dù quyết định trên có gây ra ‘một chút’ tác động đến các chuyến bay tiếp tế, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng tới các chiến dịch của chúng tôi ở khu vực Sahel thuộc châu Phi”, hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp, Đại tá Pascal Ianni nói hôm 3/10.

{keywords}
Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 2/10, chính quyền Algeria đã cho triệu hồi đại sứ ở Pháp về nước với lý do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 30/9 đã đưa ra những nhận xét “có hại” đến các liệt sĩ Algeria tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập vào năm 1962.

“Lịch sử chính thức của Algeria đã bị viết lại hoàn toàn, và chúng không hề dựa trên những sự thật. Các trang sử đó kích động hận thù nhằm vào chúng tôi”, Tổng thống Pháp Macron nói.

Ngoài ra, ông Macron khi đó cũng đưa ra nhiều nhận xét tiêu cực về tình hình chính trị hiện tại của Algeria.

Tuấn Trần

Algeria triệu hồi đại sứ ở Pháp về nước

Algeria triệu hồi đại sứ ở Pháp về nước

Động thái trên được Chính phủ Algeria đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có những nhận xét “vô trách nhiệm” về nước này.

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu 'ngừng ngây thơ'

Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu 'ngừng ngây thơ'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu cần tự phát triển năng lực quân sự khi Mỹ tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.