Một kẻ xưng là thành viên Al Qaeda tại Yemen đã gửi thông báo tới một số hãng tin rằng chính nhóm khủng bố này đã chỉ thị và tiến hành vụ thảm sát ở tòa báo Charlie Hebdo để trả thù cho danh dự của nhà tiên tri Muhammad.

AP và The Intercept đã trích thông báo nhận được từ một nguồn tin bên trong nhóm Al Qaeda tại Bán đảo Ả rập (AQAP) vốn thường được đề cập dưới cái tên Al Qaeda tại Yemen.

{keywords}

Thông báo, được gửi song đề nghị ẩn danh, viết, "lãnh đạo của AQAP đã chỉ thị chiến dịch và đã lựa chọn mục tiêu cẩn thận để trả thù cho danh dự của nhà tiên tri". Thông báo này đề cập trực tiếp tới vụ tấn công vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo hôm 7/1 làm 10 nhà báo và 2 cảnh sát thiệt mạng.

Tuy nhiên, thông báo cũng lý giải, mục tiêu tấn công không chỉ là tòa soạn báo gây tranh cãi mà là nước Pháp nói chung vì vai trò của Pháp trong cuộc chiến chống đạo Hồi và các quốc gia bị áp bức.

"Chiến dịch" vừa qua được thực hiện theo đe dọa mà Sheikh Usama (cố lãnh đạo Al Qaeda Osama bin Lade) từng cảnh báo phương Tây về "những hậu quả của các lời báng bổ dai dẳng chống sự thiêng liêng của Hồi giáo, thông báo viết.

Theo nguồn tin trên, chi nhánh Al Qaeda tại Yemen không nhận trách nhiệm về vụ tấn công trước đó do những lý do an ninh của người thực hiện.

Tuyên bố của chi nhánh mạnh nhất và nguy hiểm nhất của Al Qeada hiện giờ, do Nasir al-Wuhayshi đứng đầu, được cho là chứa đựng một thông điệp ớn lạnh gửi tới các cường quốc phương Tây do chính sách của những nước này với Trung Đông.

Thông báo của nhóm này cũng khoe khoang sự thành công của chính sách đánh vào đầu rắn của Al Qeada, dường như là ẩn ý về các cuộc tấn công khủng bố của nhóm này bên trong những nước dẫn dắt cuộc xâm chiếm các nước hồi giáo và săn lùng thành viên Al Qaeda.

Hôm 9/1, cuộc truy lùng hai nghi phạm chạy trốn trong vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo đã kết thúc. Cả hai nghi phạm, Cherif và Said Kouachi đều bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát ở nhà máy in tại đông bắc Paris.

  • Hoài Linh