Sau khi có thông tin định vị được chuyến tàu chở 'vàng của Đức Quốc xã', một luật sư của Nga cho rằng Kremlin có thể đòi quyền lợi đối với số hàng hóa trên tàu.

Tờ Independent của Anh dẫn lời vị luật sư này cho rằng, Nga có thể coi số tài sản tìm thấy là khoản đền thù cho những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu trong Thế chiến II.

Con tàu này gần đây được cho là nằm gần lâu đài Ksiaz, cách thị trấn Walbrzych (Ba Lan) 2 dặm. Nhiều nguồn tin cho rằng, tàu chứa đầy vàng và đã bị bỏ hoang suốt từ thời Đức Quốc xã.

{keywords}

Căn phòng hổ phách tại cung điện thuộc thành phố St Petersburg của Nga được khôi phục suốt 30 năm. Đức Quốc xã đã lấy đi các đồ quý giá, dỡ bỏ căn phòng và đánh sập cung điện trước khi rời đi. (Ảnh: Reuters)

Đặc biệt, tàu này được cho là có chứa 'căn phòng hổ phách' mà Đức Quốc xã lấy từ một cung điện của Nga trong giai đoạn Thế chiến II. Căn phòng ước tính có giá tới 250 triệu Bảng Anh.

Hãng tin Sputnik dẫn lời luật sư Mikhail Joffe nói: "Các đại diện phía Nga chắc chắn là cần tham gia vào việc định giá các món đồ tìm được, khi con tàu trên được tìm thấy".

{keywords}

Nhiều bên đang lên tiếng đòi quyền lợi đối với kho tàng trên con tàu này.

"Trong trường hợp đó, Ba Lan có nghĩa vụ phối hợp với các chuyên gia quốc tế để làm rõ có những gì trong khối hàng hóa. Nếu số tài sản này được lấy từ vùng lãnh thổ bao gồm cả thời Liên Xô, thì theo luật quốc tế, số hàng này phải được trao lại cho phía Nga".

Tuy nhiên, các quan chức Ba Lan phản đối ý kiến này và không dễ dàng từ bỏ số hàng hóa trên con tàu, nếu nó thực sự được tìm thấy.

Thứ trưởng phụ trách bảo tồn di sản thuộc Bộ Văn hóa Ba Lan, ông Piotr Zuchowski, nói: "theo như những phân tích giữa chúng tôi và các luật sư, thì nếu tìm ra được, con tàu này sẽ thuộc sở hữu của Bộ Tài chính Ba Lan".

Trước đó, chính ông Zuchowski nói rằng, Nga có thể là bên đòi quyền lợi đối với hàng hóa trên tàu.

Ngoài ra, tổ chức Đại hội Do Thái Thế giới cũng lên tiếng đòi phần bồi thường từ số hàng này của Đức Quốc xã.

“Nếu bất kỳ số hàng nào trong đây bị lấy đi từ những người Do Thái trước khi họ bị giết, hoặc gửi tới các trại tập trung, thì cần phải có mọi biện pháp để đưa chúng trở về với chủ cũ hoặc người có quyền thừa kế” – Telegraph dẫn lời CEO Robert Singer nói.

“Trong trường hợp không tìm được người nào còn sống hoặc người thừa kế, số vàng và tài sản tìm được phải thuộc về sở hữu của các gia đình hoặc doanh nghiệp Do Thái phục vụ cho lợi ích của những người Do Thái tại Ba Lan còn sống sót", ông Singer nói.

Phía Ba Lan nói phải mất vài tháng nữa, các công nhân mới xác định được có những gì bên trong ‘con tàu ma’ này. Con tàu đã trở thành một câu chuyện kỳ bí vì mất tích hơn 70 năm qua.

Nhà báo điều tra của Anh là Tom Bower nói rằng, kho tàng trên tàu có thể trị giá lên tới hơn 385 triệu USD, gồm vàng bạc, đá quý và những vật quý giá khác.

Lê Thu