Chính phủ Aghanistan công bố một ngày quốc tang vào hôm nay (28/1), sau khi nhiều đám tang được tổ chức cho các nạn nhân xấu số của vụ tấn công kinh hoàng ở Kabul.

Hơn 100 người được tin là đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát hôm qua. Những kẻ tấn công lái xe cứu thương qua trạm an ninh rồi lao vào con đường đông người ở một quận có nhiều tòa nhà chính phủ và sứ quán nước ngoài.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo BBC, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Afghanistan trong nhiều tháng qua, diễn ra một tuần sau vụ khủng bố nhằm vào một khách sạn ở Kabul khiến 22 người chết. Nhóm Hồi giáo Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm.

{keywords}
Ảnh: THX

Theo các nhân chứng, khu vực - vốn có các văn phòng của Liên minh châu Âu, một bệnh viện và một khu mua sắm có tên Phố Gà (Chicken Street) – đang rất đông người khi quả bom phát nổ.

Nasrat Rahimi, phó phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Afghanistan, nói rằng kẻ tấn công lọt qua được một trạm an ninh nhờ khai với cảnh sát rằng hắn đang đưa bệnh nhân tới bệnh viện Jamhuriat. Đến trạm an ninh thứ 2, anh ta kích hoạt quả bom trên xe.

{keywords}
Ảnh: AP

Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế nói rằng việc sử dụng xe cứu thương để tấn công là rất "bi thảm".

Thế giới lên án

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra thông cáo gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người xấu số và tới chính phủ Afghanistan, đồng thời khẳng định cần phải đưa thủ phạm hoặc tổ chức/cá nhân bảo trợ và cung cấp tài chính cho hành động khủng bố này ra trước công lý. Hội đồng kêu gọi tất cả các quốc gia hợp tác tích cực với chính phủ Afghanistan trong vấn đề này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Bày tỏ sự đoàn kết với chính phủ và người dân Afghanistan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh các vụ tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường tại Kabul là hành động vi phạm trắng trợn nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ, vụ tấn công tại Kabul càng củng cố quyết tâm của Mỹ với các đối tác Afghanistan. Ông kêu gọi hành động quyết liệt nhằm vào Taliban và các cơ sở khủng bố ủng hộ lực lượng này.

{keywords}
Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng tuyên bố không thể chấp nhận những thành phần hỗ trợ và giúp các nhóm khủng bố nương náu, và việc Taliban sử dụng xe cứu thương làm vũ khí tấn công dân thường cho thấy chúng hành động vô nhân tính.

Ông thúc giục các nước hỗ trợ hòa bình tại Afghanistan có trách nhiệm phải hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn Taliban gieo rắc bạo lực.

{keywords}
Ảnh: NY Times

Bộ Ngoại giao các nước Pakistan và Ấn Độ mô tả vụ tấn công tại Kabul là "man rợ và hèn hạ".

{keywords}
Ảnh: NY Times

Thể hiện đoàn kết với các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại Kabul, trên mạng xã hội Twitter, Thị trưởng Paris (Pháp) Anne Hidalgo thông báo tháp Eiffel sẽ tắt hết đèn vào đêm 27/1.

Thanh Hảo

Bé hai tuổi trèo cửa thoăn thoắt để trốn khỏi phòng

Bé hai tuổi trèo cửa thoăn thoắt để trốn khỏi phòng

Một ông bố tại Anh đã không thể tin nổi vào mắt mình khi chứng kiến cô con gái hai tuổi vượt qua hai cửa bảo vệ để chui ra khỏi phòng.

Người đàn ông cao nhất gặp người phụ nữ thấp nhất thế giới

Người đàn ông cao nhất gặp người phụ nữ thấp nhất thế giới

Người đàn ông cao nhất thế giới và người phụ nữ thấp nhất thế giới đã có cuộc hội ngộ tại Ai Cập.

Chuyện kỳ lạ nước Anh thời xưa: Nhà có cửa sổ phải nộp thuế

Chuyện kỳ lạ nước Anh thời xưa: Nhà có cửa sổ phải nộp thuế

Thuế cửa sổ, nghe có vẻ rất khó tin thời nay, nhưng vào thời của nhà văn Anh Charles Dickens, người dân phải trả tiền mới được mở cửa sổ đón ánh sáng và khí trời vào nhà.

Cảnh sát Thường Châu cởi trần dọn tuyết​

Cảnh sát Thường Châu cởi trần dọn tuyết​

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, cảnh sát và người dân tại thành phố Thường Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), nơi diễn ra trận chung kết U23 Việt Nam- U23 Uzbekistan đã ra đường dọn tuyết để xe cộ di chuyển thuận lợi hơn.

Triều Tiên xây khu du lịch thượng hạng gần bãi thử tên lửa

Triều Tiên xây khu du lịch thượng hạng gần bãi thử tên lửa

Triều Tiên thông báo sẽ xây dựng một khu du lịch đẳng cấp thế giới tại tỉnh duyên hải Kangwon, nơi diễn ra nhiều vụ phóng thử tên lửa gây tranh cãi của quốc gia này.