"Đức phải tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý kiểu Anh về tư cách thành viên EU", đảng Sự lựa chọn cho nước Đức thách thức Thủ tướng Merkel về khủng hoảng di cư.

Đảng Sự lựa chọn cho nước Đức (Alternative fur Deutschland - AfD), thành lập năm 2013, hồi cuối tuần qua đã khiến cả nước Đức bị sốc khi giành thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử bang. Kết quả bầu cử đã đặt đảng AfD vào vị thế hàng đầu trong việc thách thức liên minh cầm quyền CDU/CSU của bà Merkel ở cuộc tổng tuyển cử năm tới.

{keywords}
Đức trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU - cơn ác mộng của Thủ tướng Đức Merkel. (Ảnh: Express)

Trong bài phỏng vấn độc quyền với tờ Sunday Express vào tối 20/3, các lãnh đạo của AfD chia sẻ sự ghen tị của họ về cuộc trưng cầu dân ý đối với tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) sắp diễn ra ở Anh, đồng thời khẳng định sẽ thúc đẩy một chiến dịch tương tự ở Đức.

"Tôi muốn từng quốc gia thành viên của EU được quyết định điều gì là tốt hơn cho họ và cách duy nhất chúng ta thực sự có thể làm là tổ chức trưng cầu dân ý, giống như ở Anh", Phó chủ tịch AfD Beatrix von Storch nói. "Khu vực Schengen đã sụp đổ. Theo thỏa thuận Schengen, các biên giới thuộc EU phải được bảo vệ, nhưng nó lại không được như vậy".

"Trưng cầu dân ý là cách duy nhất mà người dân Đức có thể thực sự bày tỏ được mong muốn có ở lại EU hay không. Nếu họ thực sự muốn ở lại EU, nếu họ muốn cải tổ kiểm soát biên giới để đương đầu với khủng hoảng di cư, thì họ nên có một tiếng nói. Người dân phải được hỏi rằng họ muốn gì".

Tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối rút lại chính sách không hạn chế số lượng người tị nạn được cấp phép ở lại Đức. Trong 12 tháng qua, hơn 1,1 triệu người di cư đã vượt qua biên giới Đức và có 300.000 người đã được tị nạn ở đây. Chính sách của bà Merkel sẽ khiến Đức phải tiêu tốn hơn 40 tỷ USD trong năm 2017, báo cáo gần đây cho thấy.

Về tuyên bố của AfD, Thủ tướng Merkel cho rằng, đây là đảng cực hữu và quan điểm của họ là "bảo thủ về xã họi và tự do tài chính". Khi được hỏi liệu AfD có tiếp tục đe dọa cho bà và liên minh cầm quyền không, Thủ tướng Merkel trả lời: "Vẫn còn 18 tháng nữa mới tới tổng tuyển cử và đó là một thời gian dài".

  • Hoài Linh