Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ngày 6/5, trở thành nhà lãnh đạo hiếm hoi của G7 đến Nga hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

Theo giới phân tích, điều này chứng tỏ một sự đột phá trong nỗ lực của Kremlin nhằm phá vỡ thế cô lập mà nước Nga đang phải chịu.


Ông Abe sẽ gặp ông Putin ở Sochi, thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng bên bờ Biển Đen. Nhà lãnh đạo Nhật giải thích chuyến đi của ông là để xúc tiến chấm dứt một cuộc tranh chấp lãnh thổ từ thời Thế chiến II, đồng thời giải quyết nhiều vấn đề trong đó có Syria.

"Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy chủ trương cô lập (Nga) của Obama đã thất bại", báo Japan Times dẫn lời bình luận của ông Alexei Pushkov - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga. "Đó là một chuyến thăm quan trọng, cho thấy Nhật quyết định không bỏ hết trứng vào một rổ".

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Nhật - Nga gặp nhau hồi tháng 11/2015. (Ảnh: AP)

Theo Kyodo, ông Abe - đồng minh then chốt của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương - đã từ chối đề nghị của Tổng thống Obama là không công du tới Nga. Tháng trước, ông Putin cũng tuyên bố sẽ tiếp đón ông Abe vì chuyến đi diễn ra bất chấp áp lực từ các đối tác của Nhật, nhất là Mỹ.

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, việc Tokyo nỗ lực duy trì quan hệ với Moscow bất chấp sự ngăn cản của Washington cho thấy hai bên sẽ giải quyết được "tất cả các vấn đề khác".

Trong tháng 5, ông Abe sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7, nhóm các nước công nghiệp phát triển mà Nga đã bị loại vì việc sáp nhập bán đảo Crưm ở miền đông Ukraina.

"Dường như Nhật đang cố hành động theo kiểu một người hòa giải trong tiến trình đối thoại giữa Nga và Mỹ" - báo Rossiiskaya Gazeta của Nga nhận định.

Phía Nga đang tìm cách cải thiện các mối quan hệ với bên ngoài. Tiếp sau chuyến công du của ông Abe, chính quyền Putin sẽ đón Thủ tướng Italia Matteo Renzi tới St. Peterburg trong tháng 6 tới.

Nền kinh tế Nga đang đối mặt với cuộc suy thoái lâu nhất trong 2 thập niên qua, xuất phát từ tình trạng giá dầu lao dốc và các lệnh cấm vận quốc tế áp lên Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina.

Đến nay, các chính phủ ở Tokyo và Moscow vẫn chưa ký kết một hiệp ước hòa bình về Thế chiến II sau khi Liên Xô giành được 4 hòn đảo mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc (Nga gọi là quần đảo Kuril). Phía Nhật đòi Nga trả lại tất cả 4 đảo nhưng Nga mới chỉ trả 2 đảo.

Kremlin cho biết, khi gặp ông Abe, ông Putin sẽ đề xuất sự hợp tác mới về thương mại, tài chính và kinh tế. Còn theo kênh NHK, ông Abe sẽ vạch ra một kế hoạch cho 8 lĩnh vực hợp tác nhằm thúc đẩy kinh tế Nga, trong đó có phát triển công nghiệp và năng lượng ở Viễn Đông.

Năm 2013, ông Abe là lãnh đạo Nhật đầu tiên thăm chính thức nước Nga trong 1 thập niên, tìm cách giải quyết các bất đồng và mở rộng các nguồn cung năng lượng. Quan hệ hai bên trở nên căng thẳng ngay sau khi ông tới Thế vận hội Mùa đông 2014 ở Sochi, bởi Tokyo đứng về phía Washington và EU trừng phạt Nga vì sáp nhập Crưm.

Thanh Hảo

Tìm thấy thi thể nghi là khách trên phi cơ mất tích

Các nhân viên cứu hộ Malaysia đã tìm được một thi thể nghi là hành khách trên chiếc trực thăng mất tích hôm 5/5.

Singapore phạt tù 2 phụ nữ Việt môi giới hôn nhân giả

Cơ quan Đăng kiểm và Nhập cư (ICA) Singapore hôm 6/5 cho biết, hai phụ nữ Việt Nam đã phải chịu án tù do dàn xếp đám cưới giả hồi năm 2013.

Hé lộ chức vụ mới của em gái Kim Jong Un

Các nhà quan sát nhận thấy Yo-jong, em gái ruột của Chủ tịch Kim Jong Un, sẽ đảm nhận một vai trò quan trọng trong ban lãnh đạo nòng cốt.