Iran cho biết sứ quán của họ tại thủ đô Sana’a (Yemen) đã bị máy bay chiến đấu của Ả Rập Xê Út tấn công bằng tên lửa, khiến một số lính gác bị thương.

Tờ Independent dẫn nguồn tin từ truyền hình Iran trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari cho hay: “Ả Rập Xê Út chịu trách nhiệm cho thiệt hại của tòa nhà và thương tích của các nhân viên sứ quán”.

{keywords}

Đại sứ quán Iran tại Yemen

Reuters dẫn lời người phát ngôn của liên minh do Ả Rập Xê Út ở Yemen nói rằng họ đang điều tra tuyên bố của Iran.

Người phát ngôn này xác nhận tại Sana’a vào đêm qua (6/1) có tiến hành các cuộc không kích nặng, nhưng họ nói rằng mục tiêu là các bệ phóng tên lửa của phiến quân Houthi.

Tướng Ahmed Asseri nói rằng liên minh đã yêu cầu phối hợp từ tất cả các phái đoàn ngoại giao ở Yemen, và ám chỉ cáo buộc trên xuất phát từ các phiến quân Houthi, nên ‘không đáng tin cậy’.

Trước đó, Iran cáo buộc Ả Rập Xê Út sử dụng bom chùm trong một loạt vụ không kích vào hôm nay (7/1) khiến 5 người thiệt mạng.

Cáo buộc của Iran đưa ra trong bối cảnh Ả Rập Xê Út và Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Trung Quốc hôm nay đã cử một phái đoàn ngoại giao tới hai quốc gia này để thực hiện nhiệm vụ hòa giải.

Tại Yemen, Ả Rập Xê Út hậu thuẫn quân sự cho chính quyền do người Sunni đứng đầu nhưng đã bị lật đổ, còn Iran hậu thuẫn cho những người nổi dậy Houthi dòng Shia.

Lê Thu