"6 tỷ USD đã có thể giúp đỡ được 42 triệu người có nguy cơ chết đói theo đúng nghĩa đen nếu chúng tôi không thể tiếp cận được họ. Và điều này không hề phức tạp", ông David Beasley, Giám đốc WFP nhận định trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

"Các tỷ phú cần phải ủng hộ ngay lập tức, dù chỉ một lần thôi cũng được", ông Beasley nói thêm, khi đề cập đến hai người giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại là Elon Musk và Jeff Bezos.

{keywords}
Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

Theo  thống kê từ Bloomberg, tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành của tập đoàn Tesla, hiện có giá trị tài sản ròng lên tới gần 289 tỷ USD. Điều này có nghĩa là dựa trên yêu cầu từ giám đốc WFP, ông Musk chỉ cần quyên góp khoảng 2% giá trị từ tổng tài sản của mình. Một thống kê từ các tổ chức Viện Nghiên cứu Chính sách và Người Mỹ vì Công bằng Thuế đã ước tính, giá trị tài sản ròng của các tỷ phú ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đạt tổng cộng 5,04 nghìn tỷ USD vào tháng 10 năm nay. 

Ông Beasley cho rằng, một loạt khủng hoảng xảy ra đồng thời, như biến đổi khí hậu và dịch Covid-19, đang khiến nhiều quốc gia "cận kề nạn đói". Theo một báo cáo được WFP công bố hôm 25/10, 22,8 triệu người, tương đương 1 nửa dân số tại Afghanistan, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đói ăn cấp tính. Còn tại Ethiopia, WFP ước tính khoảng 5,2 triệu người đang cần sự hỗ trợ lương thực khẩn cấp ở vùng Tigray, nơi đang xảy ra giao tranh dữ dội giữa các lực lượng phiến quân và quân đội chính phủ. 

Tuần trước, một loạt báo cáo mới từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng về việc tác động của biến đổi khí hậu sẽ ở phạm vi rộng và sẽ gây ra nhiều vấn đề đối với mọi chính phủ. Chính quyền ông Biden cũng lần đầu tiên nêu chi tiết mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và các dòng người di cư từ những quốc gia chịu ảnh hưởng. WFP từng cảnh báo về vấn đề này, đặc biệt là làn sóng di cư từ khu vực Trung Mỹ.

"Chẳng hạn, ở các nước Trung Mỹ như Guatemala, Honduras, El Salvador và Nicaragua, chúng tôi đang phải giúp đỡ rất nhiều người do khí hậu ở đây đang liên tục thay đổi với các trận lốc xoáy và lũ quét. Tình cảnh hiện tại rất thảm khốc", ông David Beasley tiết lộ với CNN, đồng thời cho biết WFP đang phải vật lộn để có được nguồn cung lương thực cho những người có nhu cầu ở các khu vực trên.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

'Hồ sơ Pandora' hé lộ bí mật tài sản của các tỷ phú, lãnh đạo thế giới

'Hồ sơ Pandora' hé lộ bí mật tài sản của các tỷ phú, lãnh đạo thế giới

Một vụ rò rỉ tài liệu mới, lớn nhất từ trước tới nay đã hé lộ những hợp đồng bí mật và tài sản ẩn giấu ở nước ngoài của hàng trăm người giàu có nhất và quyền lực nhất thế giới.