Washington Examiner, trích dẫn các số liệu từ cuộc khảo sát, cho biết 64% cử tri thuộc đảng Cộng hòa có khuynh hướng muốn tham gia một chính đảng do ông Trump thành lập, như “đảng MAGA” hoặc “đảng Yêu nước”. Trong số này, 32% nói rằng họ rất có thể sẽ tham gia một trong 2 đảng trên. Trong khi đó, chỉ có 36% nói họ phần nào hoặc rất khó rời khỏi đảng Cộng hòa.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 15% cử tri thuộc đảng Dân chủ và 28% cử tri độc lập có xu hướng muốn tham gia một chính đảng lấy ông Trump làm trung tâm.

{keywords}
Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn là một thế lực chính trị đáng để lưu tâm. Ảnh: Washington Examiner

Theo Dritan Nesho, Giám đốc điều hành và trưởng nhóm khảo sát tại HarrisX, những con số này cho thấy bất chấp cuộc bạo động xảy ra hôm 6/1, cựu Tổng thống Donald Trump vẫn là một thế lực chính trị đáng để lưu tâm.

“Ông ấy được hưởng lợi từ một số lượng đa dạng những người ủng hộ nòng cốt, chiếm tới hơn 1/3 tổng số cử tri trên toàn nước Mỹ. Những cử tri này được ông ấy thu hút bởi một số vấn đề chưa được giải quyết ổn thỏa, hay chưa đạt được sự đồng thuận, bởi giới tinh hoa của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa”, ông Nesho cho biết.

Giám đốc điều hành Harris X cũng lưu ý rằng: “Nếu ông Trump tách khỏi đảng Cộng hòa và thành lập chính đảng của riêng mình, cuộc khảo sát ​​cho thấy chính đảng của ông ấy sẽ lớn thứ 2 nước Mỹ, đánh bật đảng Cộng hòa xuống vị trí thứ 3”.

Cuộc khảo sát của Harris X được thực hiện trên tổng số 340 cử tri đảng Cộng hòa từ ngày 28 đến 29/1, với sai số xấp xỉ 5,3%.

Việt Anh

Ông Trump đã có thể 'an cư lạc nghiệp' tại Mar-A-Lago?

Ông Trump đã có thể 'an cư lạc nghiệp' tại Mar-A-Lago?

Một đánh giá pháp lý từ chính quyền thị trấn Palm Beach, bang Florida (Mỹ) kết luận rằng, cựu Tổng thống Donald Trump vẫn được phép lưu trú dài hạn tại khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago do ông sở hữu.

Hạ nghị sĩ sẵn sàng từ chức để bào chữa cho ông Trump

Hạ nghị sĩ sẵn sàng từ chức để bào chữa cho ông Trump

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Matt Gaetz tiết lộ ông sẵn sàng từ chức nếu được đề nghị gia nhập đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump.