Theo trang tin ABC, đây là một phần trong kế hoạch cải tổ và mở rộng nội các của chính quyền Thủ tướng Modi, trước thềm các cuộc bầu cử cấp bang ở Ấn Độ diễn ra vào năm tới.

Trong số những cái tên xin rời khỏi nội các Ấn Độ lần này, có Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan, Bộ trưởng Giáo dục Ramesh Pokhriyal Nishank, Bộ trưởng Tư pháp và Công nghệ Ravi Shankar Prasad cùng Bộ trưởng Môi trường Prakash Javadekar. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman và Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar vẫn được giữ nguyên chức vụ của mình.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan. Ảnh: Zee5.

15 tân bộ trưởng và 28 tân thứ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ ở Phủ Tổng thống Ấn Độ trong hôm 7/7 vừa qua. Cùng ngày, 8 thứ trưởng trong nội các hiện tại của Thủ tướng Narendra Modi cũng đã được thăng chức. Danh sách các tân bộ trưởng của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ được công bố trong hôm 8/7.

Đây là cuộc cải tổ nội các đầu tiên của Thủ tướng Modi, kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của mình vào năm 2019. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng về công tác xử lý dịch Covid-19.

Cuộc cải tổ diễn ra sau khi đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Modi gặp thất bại trong cuộc bầu cử ở bang Tây Bengal hồi tháng 4. Thất bại này đặt ra thêm phép thử đối với người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ trong việc giải quyết nhanh chóng tình hình dịch bệnh trong nước.

7 bang của Ấn Độ sẽ tổ chức bầu cử vào các thời điểm tháng 2 và tháng 3 năm tới. Do 6 trong số những bang tổ chức bầu cử từng đem lại chiến thắng cho đảng BJP, nên những cuộc bầu cử này được xem là mang tính quyết định cho tham vọng duy trì quyền lực của ông Narendra Modi trước thềm cuộc tuyển cử diễn ra vào năm 2024.

Việt Anh

Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo, chuyên gia Trung Quốc nói “không lo”

Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo, chuyên gia Trung Quốc nói “không lo”

Theo giới quân sự Ấn Độ, tính năng loại tên lửa họ vừa thử nghiệm có thể sánh ngang với ‘sát thủ tàu sân bay’ DF-21 của Trung Quốc.

Ấn Độ bắt hàng chục người liên quan tới vắc xin ngừa Covid-19 giả

Ấn Độ bắt hàng chục người liên quan tới vắc xin ngừa Covid-19 giả

Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 14 người nghi liên quan tới một chương trình tiêm nước muối thay vì các liều vắc xin ngừa Covid-19 tại hơn một chục cơ sở tiêm chủng tư nhân ở Mumbai trong hai tháng qua.