Xét trên nhiều yếu tố, cơ hội chia đều cho hai bên trong trận ĐTVN- Jordan tại vfong 1/8 ASIAN Cup 2019 lúc 18 giờ chiều nay và ĐTVN dễ thắng trong hiệp phụ- BLV Quang Huy Nhận định.

 Xem video cuộc trao đổi về trận Việt Nam - Jordan với BLV Quang Huy:

 

Kính thưa quý vị và các bạn!

18 giờ chiều nay (20- 1), ĐTVN sẽ gặp đội tuyển Jordan. Jordan là đối thủ không xa lạ gì đối với ĐTVN. Tuy Jordan có những bước tiến cực kỳ nhanh tại vòng chung kết ASIAN Cup lần này nhưng so với những đội bóng giành ngôi đầu tại các bảng khác thì đây là đối thủ mà ĐTVN không quá lo ngại. Vì vậy, cơ hội đi tiếp không phải là quá mong manh.

Góc nhìn thẳng trao đổi với BLV Quang Huy (đến từ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC) để làm rõ hơn cơ hội này.

Cảm ơn BLV Quang Huy  tiếp tục đồng hành trong chương trình cùng chúng tôi.

MC Quốc Anh: Vâng, thưa anh QUANG HUY, hai trận vòng bảng ASIAN CUP 2019 ĐTVN đều hòa Jordan với các tỷ số 0-0 và 1-1, thế nhưng Jordan lại có bước tiến có thể nói là cực kỳ ấn tượng tại vòng bảng ASIAN Cup 2019 với ngôi đầu bảng, anh nhận thấy sự tiến bộ đáng chú ý nhất của đội bóng này là gì?

BLV Quang Huy: Thực ra hai trận đấu ở vòng loại với Jordan chúng ta đều hòa được nhưng ĐTVN hòa trong thế thua, tức là đội bạn chơi lấn lướt ĐTVN. Tôi nhớ, trận đấu trên sân Thống Nhất, Jordan chơi trên chân ĐTVN và thủ môn Đặng Văn Lâm đã có đến bảy, tám  pha cứu thua. Nên phải nói công bằng là họ có năng lực cao hơn ĐTVN.

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, trước đây, không phải lúc nào Jordan cũng hội tụ được những yếu tố tốt, đâu đó họ vẫn bị tản mát sức mạnh. Ở ASIAN Cup năm nay, xem họ đá hai trận vòng bảng gặp Australia và Syria  thì thấy họ đã hội tụ được những yếu tố để tạo nên một lối chơi rất mạch lạc. Tôi ấn tượng với cách Jordan chuyển từ phòng ngự sang tấn công, những pha xẻ nách hàng phòng ngự đối phương rất hay và linh hoạt. Trận gặp Syria thì họ rất hay trong cách chơi bóng bổng.

Rõ ràng tại giải đấu năm nay, Jordan có được HLV giỏi, đường hướng của họ rõ ràng hơn, sự tối ưu hóa và tính mục đích trong lối chơi được nâng lên rõ ràng còn nhân sự của họ thì cơ bản vẫn như vậy thôi. 

Nhưng nói gì thì nói, họ ở một trình độ hơn ĐTVN. Đá với họ, rõ ràng ĐTVN phải có những mẹo mực thì mới hy vọng thắng được.  

{keywords}
BLV QUANG HUY và MC QUỐC ANH trao đổi về trận ĐTVN- Jordan vòng 1/8 ASIAN Cup 2019

 MC Quốc Anh: Rõ ràng trước những đối thủ mạnh hơn tại vòng bảng ASIAN CUP, ĐTVN tuy rất nỗ lực nhưng cũng đã bộc lộ không ít điểm yếu, đôi lúc lúng túng, anh nhận thấy đâu là điều mà chúng ta lo ngại nhất của ĐTVN?

BLV: Quang Huy: Tôi nghĩ tuyến phòng ngự chúng ta ần phải chơi ổn định hơn. Đá với những đội bóng Tây Á chúng ta thường bị đội bạn đưa vào cách chơi nhồi thể lực để phá sức ĐTVN, thành ra ĐTVN luôn trong thế phải chịu trận. Và để chịu trận tốt, hàng phòng ngự luôn phải chơi lỳ lợm, độ kết dính phải cao. Ở giải đấu này, chúng ta có thiệt thòi là trung vệ Đình Trọng không thể thi đấu, ĐTVN mất đi một mắt xích chỉ huy hàng phòng ngự. Bên cạnh đó, trung vệ Duy Mạnh có những biểu hiện bị quá tải. Trong trận cuối vòng bảng, Duy Mạnh phải nghỉ vì dính hai thẻ vàng, trận nghỉ này ngẫu nhiên có thể là yếu tố tốt và tôi tin trận đấu gặp Jordan hôm nay, Duy Mạnh sẽ trở lại với thể lự tốt và hợp lực cùng Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng tạo thành bộ ba vững chắc ở hàng phòng ngự. 

Trong trận đấu gặp Jordan hôm nay, tôi cũng nghĩ HLV Park Hang Seo sẽ phải dùng tiền vệ đánh chặn, không nên để Xuân Trường đá chính trong trận đấu này, sẽ phải là hai trong số ba cầu thủ gồm Huy Hùng, Đỗ Hùng Dũng và Đức Huy thì mới có thể đối chọi được với Jordan.

Tóm lại, ĐTVN cần chơi kiểu chịu trận rồi nhẫn nhịn chờ cơ hội. Trên hàng công, tôi vẫn thấy yên tâm và theo tôi không cần thay đổi, bởi vì Phan Văn Đức, Công Phượng, Quang Hải luôn luôn có thể tỏa sáng đúng lúc và những nhân tố khác có thể nhắc đến như Hà Đức Chinh, Văn Toàn, Tiến Linh nếu có vào sân thì có lẽ sẽ vào sân từ ghế dự bị. 

MC Quốc Anh: Anh có thể phân tích kỹ hơn về những điều mà ĐTVN cần rút ra sau hai thất bại trước hai đội bóng Tây Á là Iran và Iraq tại vòng bảng?

BLV Quang Huy: Điểm mà chúng ta nhận thấy rõ nhất là thể lực, ĐTVN bị xuống sức nhanh. Trận đấu với Iraq. ĐTVN hai lần dẫn bàn và nắm lợi thế lớn nhưng rồi chúng ta đuối sức vào cuối trận, dẫn đến phạm lỗi và bị thua bởi quả đá phạt ở phút 90. Trận gặp Iran, ĐTVN cầm cự được khá lâu nhưng khi đội bạn áp dụng cách chơi nhồi thể lực rồi, kéo dãn ĐTVN ra thì hàng thủ chúng ta bộ lộ sai sót. Đá với Yemen, lúc đầu họ pressing thì ĐTVN cũng gặp nhiều vấn đề nhưng sau đó cánh trái ĐTVN chơi rất tốt, phản kích được đã tạo áp lực trở lại với đội bạn thì thế trận của chúng ta bắt đầu ổn. Lúc cuối trận ĐTVN lại bị ép và Yemen suýt ghi bàn.

Tôi nghĩ rằng cũng không thể đòi hỏi hơn được, chúng ta đều biết là cầu thủ của chúng ta vừa trải qua AFF CUP quá vất vả, và điểm rơi thể lực nói thẳng là đã vào AFF Cup rồi. Đến ASIAN Cup, ông Park Hang Seo đã cố gắng xoay chuyển và cố gắng tối ưu hóa chứ nói thẳng là khó có thể đá tốt trong cả hai giải đấu quá gần nhau như vậy được, đặc biệt là ĐTVN lại bị mất đi một số nhân tố chủ chốt. 

Đá với Jordan hôm nay, việc chúng ta chủ động đá thấp đội hình, chơi kiểu chịu đựng là đấu pháp hợp lý vì đá như vậy sẽ mất ít sức hơn chứ còn nếu chơi kiểu đôi công, như khi đá với Iraq là sẽ bị xuống sức nhanh. Các đội bóng Tây Á thì luôn luôn có những sơ hở, có cả những lúc thiếu tập trung, vậy mình đá thấp, kiên nhẫn chờ cơ hội thì có thể sẽ thành công. 

 

{keywords}
BLV QUANG HUY: "ĐTVN sẽ thắng Jordan, có thể ở hiệp phụ"

 MC Quốc Anh: Tuy vậy, khi đương đầu với các đội bóng Tây Á, tôi muốn nhấn mạnh đến yếu tố Tây Á, chúng ta thường có kết quả khả quan, anh đánh giá thế nào về cơ hội của hai bên trong trận nốc ao chiều nay?

BLV Quang Huy: Cơ hội hai bên là 50%- 50%. Nếu xét tất cả các điểm cộng lại thì sự thực là Jordan ở trình độ cao hơn ĐTVN. Tuy nhiên, ĐTVN luôn có duyên khi đá với các đội bóng Tây Á. Cái duyên ở đây được hiểu theo nghĩa là các cầu thủ ĐTVN luôn có sự tập trung, và đá với đội Tây Á, nói gì thì nói, ĐTVN luôn đá ở trạng thái xác định mình ở cửa dưới. Cửa dưới thì thường đá thấp, rình rập cơ hội, ở thời điểm nào đó họ bộc lộ sự mất tập trung thì chúng ta phản đòn, đặc biệt ĐTVN có những cầu thủ rất nhanh nhẹn. Tuy cầu thủ Jordan to cao nhưng đôi khi họ xoay xở không tốt thì cơ hội sẽ đến.

Tôi nghĩ, ĐTVN - Jordan sẽ là trận đấu căng thẳng và các cầu thủ có lẽ đã chuẩn bị tinh thần để đưa trận đấu vào hiệp phụ nếu cần. Thực thế cho thấy, khi đá với các đội bóng Tây Á, đến hiệp hai, cảm giác là anh em cầu thủ có vẻ đuối sức rồi nhưng đến hiệp phụ, do các cầu thủ đã có được nhịp chơi với nhau nhiều, hiểu nhau nên có sự bừng tỉnh trở lại. Chắc chúng ta còn nhớ khi gặp Syria ở ASIAD, cuối hiệp hai, sức của các cầu thủ Việt Nam xuống lắm rồi nhưng đến hiệp phụ, chúng ta lại bừng tỉnh và lại đánh úp được trong hiệp phụ.

Nói chung, trong trận đấu gặp Jordan hôm nay, chúng ta chờ đợi một điều đặc biệt từ ông Park Hang Seo, chưa kể là ĐTVN thường thay người hợp lý mà trong tay lại có những quân bài rất tốt như Văn Toàn, Hà Đức Chinh rồi Tiến Linh...nếu được đưa vào sân thay người đều có thể tạo ra đột biến. 

MC Quốc Anh: Câu hỏi cuối, theo anh, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tiếp cận trận đấu theo cách nào thì cơ hội đi tiếp sẽ cao? Anh có thể đưa ra dự đoán về trận ĐTVN- Jordan chiều nay?

BLV Quang Huy: Như tôi đã nói, trong thời điểm này khi thể lực của ĐTVN không tốt thì đá thấp đội hình là cần thiết. Nhưng đá thấp, khi lên được bóng phản công thì phải biết chắt chiu cơ hội. Tôi thấy, cách đá của ĐTVN trong 35 phút đầu tiên trong trận gặp Iran là cách chơi  nên áp dụng trong trận đấu với Jordan. Tức là, chúng ta chủ động đá thấp nhưng khi tấn công thì dâng lên đồng bộ, đủ người và trong những cơ hội đó, ĐTVN sẽ có bàn thắng.

Tôi cũng nghĩ, ĐTVN có cơ hội lớn trước Jordan, chúng ta cũng có một điểm tựa tâm lý là  trận vòng loại đã thủ hòa họ. Tôi còn nhớ trong trận hòa họ trên sân Jordan thì chính là trận đầu tiên ông Park Hang Seo cầm quân ĐTVN. Chính vì thế, chính HLV Park Hang Seo và các cầu thủ đã có điểm tựa và hôm nay lại được đá trên sân trung lập thì tôi nghĩ cơ hội của hai đội chia đều. Nhưng tôi tin là ĐTVN bằng sự mưu mẹo, bằng cách thay người hợp lý, bằng sự kiên nhẫn và chắt chiu cơ hội...chúng ta sẽ thắng, có thể thắng Jordan trong hiệp phụ. 

MC Quốc Anh: Xin cảm ơn BLV QUANG HUY rất nhiều về những nhìn nhận sắc sảo. Xin
chúc ĐTVN đi tiếp trong trận đấu nốc ao với Jordan chiều nay

Xin cảm ơn quý vị và hẹn gặp lại!

Góc nhìn thẳng (thực hiện)