Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin về 3 bệnh nhân (ở thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) nghi ngờ ngộ độc Botulinum sau khi ăn pate chay.

Hiện 1 bệnh nhân đã tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 người đang điều trị tại Bệnh viện 115 và 1 người điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Cả 3 trường hợp trên đều ăn trưa ngày 20/3 tại miếu Chiêu Liêu (Khu dân cư Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một).

Cục An toàn thực  phẩm, Bộ Y tế đề nghị Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản & Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị chức năng của ngành Nông nghiệp triển khai một số nội dung.

Thứ nhất, chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc; chỉ đạo việc truy xuất nguồn gốc; tạm dừng lưu thông, sử dụng sản phẩm pate nghi ngờ. 

Thứ hai, tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát đối với việc sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng các thực phẩm đóng hộp (pate…), thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp, ủ mắm...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí (xông khói...).

Đồng thời, hướng dẫn phòng chống nguy cơ ngộ độc Botulinum do thực phẩm trong các gia đình, hộ kinh doanh tự sản xuất và tiêu dùng. 

Đối với Sở Y tế Bình Dương, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc, lấy mẫu thực phẩm để xét nghiệm các chỉ tiêu nghi ngờ gây ngộ độc.

Trong đó, cần chỉ đạo việc điều tra nguồn gốc các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn nêu trên, đặc biệt lưu ý món chả và pate chay. Đồng thời, xác định rõ cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình liên quan đến các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đã sử dụng. 

Sở Y tế Bình Dương cũng được yêu cầu chỉ đạo tạm dừng sản xuất, lưu thông đối với sản phẩm nghi ngờ gây ngộ độc; phối hợp cùng đơn vị chức năng quản lý sản phẩm trên, triển khai biện pháp thích hợp theo quy định. 

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương thông báo rộng rãi cho cộng đồng để người từng đến tham dự bữa trưa ngày 20/3 tại miếu Chiêu Liêu khai báo tại cơ sở y tế gần nhất. 

Những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay bệnh viện để thăm khám. Người dân cũng cần được tuyên truyền không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã bị phồng, bẹp, biến dạng, không còn nguyên vẹn. 

Với ngành y tế TP.HCM, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn cấp cứu và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân. 

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM cần phối hợp với các bệnh viện nơi có ca nghi ngộ độc đang điều trị để điều tra và cung cấp thông tin về tình trạng, việc sử dụng thực phẩm của bệnh nhân cho Sở Y tế Bình Dương, phục vụ điều tra bữa ăn và các sản phẩm liên quan nghi ngờ gây ngộ độc; báo cáo về Cục An toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, rà soát trên địa bàn quản lý, nếu phát hiện sản phẩm nghi ngờ liên quan đến trường hợp ngộ độc nêu trên thì tiến hành thu hồi, cảnh báo và xử lý theo quy định.

Nguyễn Liên

Thêm 3 bệnh nhân ngộ độc pate chay ở Bình Dương

Thêm 3 bệnh nhân ngộ độc pate chay ở Bình Dương

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa tiếp nhận thêm 3 trường hợp ngộ độc sau khi ăn bún riêu có pate chay tại Bình Dương.