Những ngày qua, quận Tân Bình (TP.HCM) triển khai đồng loạt xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế, tình nguyên viên tham gia chống dịch Covid-19 được chia chia thành nhiều tổ đi đến từng tổ dân phố “cam” và “đỏ” để tiến hành xét nghiệm. Nhiều phường tiến hành cấp phát các bộ test cho các hộ dân tự làm xét nghiệm.

{keywords}
Nhân viên y tế chia làm nhiều tổ di chuyển đến từng con hẻm, nhà dân để phát kit test nhanh SARS-CoV-2

Ghi nhận tại phường 12, nhân viên y tế chia làm nhiều tổ, mỗi người sẽ phụ trách một tổ dân phố hoặc một tuyến đường.

Trên đường Lê Trung Nghĩa, giữa trưa nắng, nữ nhân viên y tế trong bộ trang phục bảo hộ kín mít vừa đi bộ vừa phát loa thông báo: "Thưa cô bác, con đến phát bộ test Covid, kính mời bà con ra nhận giấy đăng ký. Gia đình mình có bao nhiều người thì điền thông tin rồi nhận kit về tự làm xét nghiệm giúp con ạ".

{keywords}
Nhân viên y tế ở TP.HCM đi từng nhà phát kit test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân

Lần lượt, người dân sống bên đường di chuyển khỏi nhà ra đường tiến lại nữ nhân viên để xin các tờ điền thông tin. Theo đó, nhân viên y tế phát các bộ test nhanh tương ứng với số thành viên trong gia đình. Đồng thời, nhân viên y tế này cũng hỗ trợ, hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Người dân sẽ để kết quả xét nghiệm trước cửa nhà để nhân viên y tế đi kiểm tra.

"Đây là cách xét nghiệm mới được nhiều địa phương ở TP.HCM triển khai. Cách này hạn chế được người dân tập trung đông cùng thời điểm và quan trọng tạo được tâm lý yên tâm cho người dân khi họ tự lấy mẫu. Người dân không còn lo sợ lây nhiễm chéo khi đi xét nghiệm tập trung nữa", một nhân viên y tế chia sẻ.

{keywords}
Nữ nhân viên y tế hướng dẫn người dân cách lấy mẫu xét nghiệm

Chị Lê Phương Thảo (đường Lê Trung Nghĩa) cho biết, mỗi lần test cộng đồng, chị luôn lo ngại với vấn đề lây nhiễm chéo do tập trung đông người. Do đó, khi lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu có rất nhiều trường hợp trốn hoặc chỉ cử đại diện một người trong gia đình tham gia.

"Với cách phát kit test nhanh đến từng nhà để người dân tự làm xét nghiệm thì tôi thấy rất an toàn, không phải lo lắng như trước", chị Thảo nói.

{keywords}
Người dân tự làm test nhanh tại nhà

Chị Thảo cho biết các nhân viên y tế hỗ trợ rất nhiệt tình, mọi người tham gia test nhanh đều không bị ép buộc, hoàn toàn chủ động cũng như ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc chung sức cùng cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo nhiều người dân khác, việc tự lấy mẫu test nhanh rất đơn giản. Các thành viên trong gia đình có thể hỗ trợ nhau lấy mẫu nên rất an tâm.

"Trước test cộng đồng thì chỉ mình tôi đi đại diện. Còn với cách lấy mẫu hiện tại thì tất cả thành viên trong gia đình đều an tâm đăng ký", anh Trần Xuân Danh (ngụ đường C12) cho hay.

{keywords}
Giữa trưa nắng, nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ kín mít gõ cửa từng nhà để phát các bộ test nhanh cho người dân
{keywords}
Một cụ ông nhận các bộ test nhanh sau khi điền thông tin đăng ký
{keywords}
 
{keywords}
Anh Trần Xuân Danh (ngụ đường C12) cho hay rất an tâm với cách tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát test cho người dân tự làm
{keywords}
Nhiều người trên đường đi tiêm vắc xin về đã dừng lại để đăng ký nhận test để về nhà tự làm xét nghiệm
{keywords}
Người dân sau khi xét nghiệm xong sẽ để kết quả trước cửa nhà để nhân viên y tế đi kiểm tra

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Tân Bình, kết quả xét nghiệm tầm soát trên địa bàn quận từ ngày 22/9 đến ngày 27/9 đã đạt 6/6 tiêu chí kiểm soát dịch theo quyết định số 3979 của Bộ Y tế. Như vậy, cùng với nhiều địa phương khách, quận Tân Bình đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tuấn Kiệt

Dân 'vùng đỏ' ở TP.HCM tự 'chọc mũi' xét nghiệm, biết kết quả tại nhà

Dân 'vùng đỏ' ở TP.HCM tự 'chọc mũi' xét nghiệm, biết kết quả tại nhà

Lực lượng y tế phát kit test nhanh SARS-CoV-2 tận nhà để người dân TP.HCM tự xét nghiệm để tránh tập trung đông người, giảm nguy cơ lây chéo khi xét nghiệm tập trung.