Các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện, uống nước anh đào cũng có tác dụng hạ huyết áp ngang ngửa việc dùng thuốc đặc trị ở những người mắc chứng huyết áp cao.

{keywords}

Chứng áp huyết cao đang tác động đến hàng triệu người trên thế giới. Và nếu không được chữa trị, nó có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim, suy tim, bệnh thận, đột quỵ và mất trí nhớ ở người bệnh.

Theo tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Northumbria (Anh) đã tiến hành thử nghiệm với 15 người đang bộc lộ các dấu hiệu ban đầu của chứng áp huyết cao.

Những người tình nguyện được cho uống 60ml nước ép anh đào nguyên chất hòa loãng với 100ml nước hoặc cùng thể tích đồ uống "giả dược" có hương trái cây.

Kết quả thu được hé lộ, những người uống nước anh đào có áp huyết lúc đỉnh điểm giảm 7% so với những người uống nước "giả dược". Theo các nhà nghiên cứu, hiệu ứng này đủ để làm giảm 38% nguy cơ đột quỵ và 23% nguy cơ bệnh tim ở những người mắc chứng cao huyết áp.

Các nhà khoa học cho rằng, nước anh đào tác động đến huyết áp mạnh mẽ đến như vậy vì giàu các axit phenol, một loại chất chống oxy hóa tự nhiên.

Khi theo dõi những người tình nguyện, nhóm nghiên cứu ghi nhận, việc cải thiện huyết áp tốt nhất xảy ra khi 2 axit phenol (axit protocatechuic và axit vanillic) đạt mức đỉnh điểm trong máu của bệnh nhân.

Karen Keane, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Phần lớn bệnh tim mạch bắt nguồn từ các yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát, điều trị hoặc điều chỉnh được. Chúng bao gồm chứng áp huyết cao, cholesterol, béo phì, nghiện thuốc lá, thiếu vận động và tiểu đường. Trong đó, áp huyết tăng cao là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở các bệnh nhân tim mạch, nhưng việc chỉ giảm huyết áp một chút có thể tác động rất lớn đến tỉ lệ tử vong (theo hướng tích cực).

Mức độ làm giảm huyết áp mà chúng tôi quan sát được tương đương những gì đạt được qua việc dùng một loại thuốc chống tăng huyết áp. Nó làm nổi bật tác dụng tiềm tàng của quả anh đào trong việc kiểm soát chứng huyết áp cao hiệu quả".

Giáo sư Glyn Howatson, đồng tác giả nghiên cứu, nói thêm rằng, công trình của họ là nghiên cứu đầu tiên nhằm điều tra về tác dụng của việc ăn/uống anh đào đối với huyết áp, tình trạng xơ cứng động mạch và giãn vi mạch ở nam giới bị cao huyết áp ở giai đoạn đầu.

Chuyên gia này nhấn mạnh, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng tỏ, ăn đúng loại thực phẩm có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe tiềm ẩn cho con người.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)