Các bác sĩ ở khắp nơi trên khắp thế giới đang lo ngại việc hết máy trợ thở cần thiết trong điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Tuy nhiên mới đây, các bác sĩ Ý đã nghĩ ra cách chế tạo mặt nạ trợ thở từ bộ dụng cụ lặn, mang đến hi vọng cho những bệnh nhân bị suy hô hấp vì Covid-19.

Chiếc mặt nạ trợ thở này có cấu tạo chính như mặt nạ lặn. Bên cạnh đó, công nghệ in 3D tiên tiến sẽ giúp đúc ra các cấu trúc phù hợp để biến một dụng cụ thể thao thành một thiết bị y tế.

Chỉ với chi phí nhỏ, thời gian chế tạo nhanh chóng, các bác sĩ đã chế ra một dụng cụ có chức năng tương đương mặt nạ C-PAP, một dụng cụ y tế chuyên dụng trong phương pháp trị liệu oxy cho các bệnh nhân có vấn đề về hô hấp.

{keywords}

Ý cải biến mặt nạ lặn thành máy trợ thở cho bệnh nhân Covid-19

{keywords}

Chiếc mặt nạ trợ thở này có cấu tạo chính như mặt nạ lặn

Sáng kiến này được bác sĩ Renato Favero, người đang công tác tại Bệnh viện Gardone Valtrompia đưa ra khi số ca tử vong do Covid-19 tại Ý tăng lên đến 6.077 người. Ông đã liên kết với nhóm nghiên cứu Isinnova để thực hiện ý tưởng này.

Ngay sau đó, chuỗi cửa hàng thể thao Decathlon đã hợp tác cung ứng lượng lớn mặt nạ lặn cho ngành y tế.

Những sản phẩm đầu tiên được thử nghiệm bởi chính nhân viên bệnh viện. Kết quả cho thấy nó có thể hoạt động một cách hiệu quả mặc dù linh kiện được cải biến từ các thiết bị phục vụ thể thao.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng phát minh mới này chỉ nên sử dụng trong các tình huống khẩn cấp.

“Loại mặt nạ này sẽ là cứu cánh trong trường hợp dịch lan rộng tại các nơi cơ sở ý tế còn chưa hoàn thiện hoặc số lượng bệnh nhân cần trị liệu hô hấp quá đông mà trang thiết bị của bệnh viện không có đủ”, các bác sĩ chuyên khoa cho hay.

Các nhà sáng chế tuyên bố sẽ không đăng ký bản quyền cho sản phẩm của mình. Theo họ, nhiều nơi trên đất nước còn thiếu thốn vật tư y tế và rất vui lòng nếu thấy phát minh này được nhân rộng.

Trường Giang (Theo Mirror)

Bệnh viện Mỹ quá tải, bác sĩ cầu xin máy thở

Bệnh viện Mỹ quá tải, bác sĩ cầu xin máy thở

Colleen Smith, bác sĩ cấp cứu ở thành phố New York (Mỹ) cho biết cô và đồng nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng liên tục thiếu máy thở và các trang thiết bị y tế khác để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.