Trung tâm Hồi sức Covid-19 thuộc Bệnh viện Trung ương Huế tại TP.HCM vừa cứu sống một bệnh nhân nhiễm Covid-19 bằng phương pháp đặt ECMO.

{keywords}
Nữ bệnh nhân P. và lá thư gửi y, bác sĩ.

Nữ bệnh nhân tên P. sinh năm 1974, quê ở TP Vũng Tàu. Hiện chị đã phục hồi tích cực và được cho xuất viện.

Trước đó, chị P. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được điều trị tại tuyến dưới.

Tuy nhiên, sau 2 ngày, bệnh nhân trở nặng nên chuyển đến Trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế. Tại thời điểm tiếp nhận, chị P. hôn mê, thở máy, da niêm mạc nhạt, mạch nhanh… cùng tiền sử béo phì và tăng huyết áp.

Sau khi hồi sức tích cực, bệnh nhân vẫn không cải thiện, các bác sĩ đã tiến hành đặt catheter HA động mạch xâm lấn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Võ Đại Quyền - Trưởng bộ phận nguy kịch (Trung tâm ICU) cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ê-kíp tiên lượng trường hợp này sẽ tiến triển xấu, khả năng tử vong cao, dựa vào các chỉ số cận lâm sàng và khám lâm sàng đã đủ tiêu chuẩn để can thiệp cho bệnh nhân chạy ECMO (tuần hoàn tim phổi nhân tạo).

Lúc 9h ngày 12/10, bệnh nhân được đặt ECMO dưới sự theo dõi sát của đội ngũ y, bác sĩ tại trung tâm.

{keywords}
 Đội ngũ y, bác sĩ tận tình cứu chữa bệnh nhân P. trong hơn 5 tuần.

Sau khi đặt ECMO, tình trạng bệnh nhân cải thiện tích cực. Đến 15h ngày 27/10, bệnh nhân được dừng ECMO chuyển sang thở máy và tình trạng bệnh chuyển biến tích cực. Đến ngày 11/11, sức khỏe bệnh nhân được cải thiện hoàn toàn sau khi xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Được hồi sinh một cách thần kỳ, ngày 15/11, khi sức khỏe đã ổn định, nữ bệnh nhân P. viết tâm thư gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y, bác sĩ đã mang đến cơ hội sống lần thứ 2 cho mình. 

“Là một bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng và rơi vào trạng thái nguy kịch, đến giờ phút này, tôi vẫn không tin rằng mình đã được cứu sống…

Tôi và gia đình xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến các y, bác sĩ tại đây đã tận tình chữa trị miễn phí, tạo điều kiện để tôi được trở về với gia đình, quê hương Vũng Tàu trên chuyến xe 0 đồng”, bức thư của chị P. có đoạn viết.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương Huế tại TP.HCM là tuyến cao nhất chuyên điều trị các ca nhiễm Covid-19 nặng, nguy kịch.

Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt từ tháng 8/2021. Sau gần 3 tháng, với đội ngũ nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức, trung tâm đã cứu sống nhiều bệnh nhân nặng nguy kịch, góp phần kiểm soát dịch Covid-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

“Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, điều trị gần 1.600 bệnh nhân nặng và nguy kịch, thực hiện hơn 150 ca phẫu thuật, hơn 90.000 thủ thuật và thực hiện hơn 200.000 kỹ thuật khác (siêu âm, chụp X-quang, điện tim, sinh hóa…).

Hiện trung tâm đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Dự kiến tháng 12/2021, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ bàn giao trung tâm này cho Bệnh viện dã chiến số 14 theo chỉ đạo của Bộ Y tế”, TS Nguyễn Thanh Xuân cho biết.

Quang Thành

Ký ức day dứt của một bác sĩ hồi sức sau đại dịch Covid-19

Ký ức day dứt của một bác sĩ hồi sức sau đại dịch Covid-19

Từ tâm dịch Bạc Liêu, bác sĩ Huỳnh Quang Đại tâm sự: “Chúng tôi đang chia sẻ những kinh nghiệm được đánh đổi bằng máu và nước mắt của TP.HCM”.