- Suốt hơn 1 năm qua, bé Yến Nhi chỉ uống nước cơm và cháo gói sống qua ngày nên bị suy dinh dưỡng nặng, 14 tháng chỉ nặng 3,5kg.

Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi Thào Thị Yến Nhi (14 tháng tuổi, bản Cát Cát, Sa Pa, Lào Cai) do Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai chuyển xuống trong tình trạng bị suy dinh dưỡng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Dù vừa bị lấy máu và phải di chuyển quãng đường dài nhưng nằm trên giường bệnh, bé liên tục đòi ăn. Khi được bón sữa, bé há miệng rất to để đón nhận khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt.

{keywords}
Cháu bé liên tục đòi ăn và há miệng to khi được bón sữa

Là người trực tiếp tiếp nhận bệnh nhi ban đầu, BS Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu-Chống độc cho biết, bé Yến Nhi vào viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì, da nhăn nheo, tóc khô, cơ thể chỉ còn da bọc xương. Các phản xạ rất kém, chân tay co cứng, thân nhiệt bị hạ chỉ còn 35 độ...

Ngay sau đó bé được ủ ấm bằng máy khò ấm, truyền dịch, làm xét nghiệm đồng thời kết hợp cho ăn qua đường miệng. Đến sáng nay, thân nhiệt của bệnh nhi đã trở lại bình thường.

Do nói được rất ít tiếng Kinh nên ngoài bố bé là anh Thào A Lư (28 tuổi, dân tộc Mông) còn có anh Nguyễn Văn Cương (anh họ) đi cùng để làm phiên dịch.

Tuy nhiên cả 2 đều chưa từng vào viện nên mọi thủ tục đến các trao đổi với bác sĩ đều do một tình nguyện viên lo liệu.

Anh Lư cho biết, khi mới sinh bé Yến Nhi phải nằm lồng kính, sau đó sức khỏe hoàn toàn bình thường, cháu ăn ngủ tốt, bụ bẫm.

Tuy nhiên khi bé được 4 tháng, gia đình bất ngờ xảy ra biến cố. Vợ anh và con gái lớn ra chợ mua sữa rồi mãi chưa trở về. Anh bảo có lẽ đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Từ đó, cuộc sống 2 cha con anh Lư trở nên tạm bợ.

Anh Cương cho biết, có những hôm con khóc, anh Lư không biết lấy gì cho ăn nên hớt nước cơm cho con uống. Theo thời gian, bé Yến Nhi cứ càng ngày càng teo tóp.

"Thấy con gầy còm, anh Lư địu con ra thị trấn để xin quần áo và sữa cho con. Nhưng khi sang nhà, chúng tôi vẫn thấy sữa còn nguyên vì Lư bảo không biết pha. Nên ngoài uống nước cơm, hôm nào xin được gói cháo ăn liền thì anh Lư cho con ăn thêm", anh Cương chia sẻ.

Theo anh Cương, gia đình anh Lư có 2 sào ruộng nhưng do suốt ngày xin ăn cho con nên không làm được, chưa kể anh Lư là người nghiện rượu nặng nên toàn bộ cuộc sống của 2 cha con đều dựa vào lòng hảo tâm của mọi người.

{keywords}
Anh Lư bồng con gái

Đến trưa nay, sau khi làm các xét nghiệm, PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, ngoài suy dinh dưỡng nặng, bé Yến Nhi còn bị bại não.

“Chúng tôi đang làm thêm những xét nghiệm khác để xác định xem cháu bị bại não bẩm sinh hay do nguyên nhân nào khác. Sau đó chúng tôi sẽ chuyển bé lên khoa Dinh dưỡng lâm sàng để chăm sóc", PGS Hương thông tin.

Theo PGS Hương, do được chuyển đúng tuyến nên bé Yến Nhi được hưởng 100% bảo hiểm. Còn về việc hỗ trợ cháu, PGS Hương cho biết đã giao phòng Công tác xã hội của bệnh viện lên phương án.

"Đây là vấn đề rất phức tạp. Khi biết hoàn cảnh cháu như vậy đã có rất nhiều nhóm từ thiện đứng ra kêu gọi hỗ trợ nhưng theo tôi nên lập quỹ cho cháu dưới sự quản lý của một tổ chức hoặc chính quyền địa phương", PGS Hương gợi ý.

T.Hạnh