Tại cuộc họp khẩn sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Nguyễn Dương Thái, chỉ đạo Sở Y tế phải tập trung mọi nguồn lực và trang thiết bị y tế để chống dịch khẩn cấp.

Liên quan đến bệnh nhân lây nhiễm cộng đồng tại khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh), ngành y tế phải tổ chức truy vết, tổ chức xét nghiệm cho khoảng 3.700 lao động đang làm việc tại đây và nhiều người liên quan đã di chuyển sang địa bàn khác.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Lương Văn Cầu, thông tin: "Chúng tôi kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chống dịch trên toàn tỉnh. Hoạt động này triển khai ở TP Chí Linh và 11 huyện, thị, thành phố còn lại".

UBND tỉnh yêu cầu Sở y tế giao cho các phòng y tế cấp cơ sở trong ngày hôm nay phải tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống. Quy trình tiếp nhận bệnh nhân, khám ban đầu tại các phòng khám phải chặt chẽ, đảm bảo nghiêm ngặt quy định chống dịch, tránh phòng khám trở thành nguồn lây.

Ông Cầu kêu gọi, người dân Hải Dương không chủ quan, không lơ là, hãy tích cực, chủ động cùng các cấp ngành vào cuộc ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Mọi người phải đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và hạn chế đến chỗ đông người từ hôm nay.

Hiện tại, toàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 237 ca F1, số ca F2 rất lớn. Các đơn vị chức năng tiếp tục truy vết và cho xét nghiệm tất các các trường hợp có nguy cơ. Đến nay, ngành y tế đã lấy 294 mẫu, trong đó có 18 mẫu của chuyên gia.

Sáng nay, Bộ y tế đã cử thêm đoàn cán bộ về Hải Dương hỗ trợ chống dịch.

PGS, TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tế Trung ương, trong cuộc họp sáng nay với lãnh đạo tỉnh Hải Dương nêu ý kiến: “Kích hoạt tình trạng chống dịch trên toàn tỉnh ở mức độ cao. Kích hoạt ngay lập tức tổ chống dịch cộng đồng. Mỗi tổ phụ trách 40 đến 50 gia đình. Hàng ngày, tổ chống dịch phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, nếu có hiện tượng nghi ngờ thì phải cách ly ngay".

Chính quyền và công an phải rà soát ngay toàn bộ công dân nhập cư, tuyệt đối không cho về cộng đồng khi chưa cách ly.

Nguyễn Thu Hằng

Hà Nội chốt chặn nhà riêng của bác sĩ làm việc tại nơi ca 1553 tới khám

Hà Nội chốt chặn nhà riêng của bác sĩ làm việc tại nơi ca 1553 tới khám

Ngay khi nhận thông tin về trường hợp F1 nói trên, ngành y tế địa phương đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định, phun khử khuẩn, chốt chặn nhà ở của người này.