- Xe cấp cứu đi lạc và đến muộn 10 phút, khiến sản phụ vừa sinh con tử vong nghi do không được cấp cứu kịp thời.

Ngày 13/9, tài xế Hồ Ngọc Đông (SN 1986, Đội vận chuyển cấp cứu 115 Nghệ An) thừa nhận về việc xe cấp cứu đến muộn hơn so với bình thường, khiến một sản phụ không được cấp cứu kịp thời.

{keywords}

Xe cấp cứu 115 Nghệ An

Theo đó, lúc 1h57 ngày 12/9, anh Đông và anh Nguyễn Trung Kiên (SN 1990, nhân viên y tế BV Đa khoa 115) nhận thông tin đến Trạm y tế xã Phúc Thọ (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để cấp cứu bệnh nhân.

Ngay sau đó, tài xế Đông và anh Kiên lên đường cùng các thiết bị cấp cứu.

Anh Đông cho biết, ngay khi nhận lệnh, anh điều khiển xe cấp cứu BKS 37A -125.71 với tốc độ cao để kịp cứu bệnh nhân.

Quãng đường từ Đội xe cấp cứu đến Trạm y tế xã Phúc Thọ chỉ 10km, nhưng tài xế Đông đã chạy trong thời gian 40 phút mới đến nơi.

Anh Đông trần tình: “Do trời tối lại mưa to, đường vào xã Phúc Thọ không có bản chỉ dẫn nên tôi bị lạc đường. So với bình thường tôi chậm 10 phút”.

{keywords}
Tài xế Đông thừa nhận bị lạc đường nên đến chậm 10 phút

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 11/9, sản phụ Nguyễn Thị T. (SN 1984 trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc) đau bụng chuyển dạ, được người nhà đưa lên trạm xá.

Qua thăm khám và theo dõi, đến 23h30, bác sĩ cho sản phụ lên bàn đẻ. Sau 30 phút, sản phụ sinh được một con trai nặng 4,1kg. Lúc này, cả mẹ và con đều khỏe mạnh bình thường.

{keywords}

Trạm y tế xã Phúc Thọ, nơi sản phụ T. sinh con

Khoảng 40 phút sau, sản phụ T. kêu mệt và bắt đầu chảy máu. Lúc đó bác sĩ đã truyền nước cho sản phụ, đồng thời có tiêm thuốc cầm máu.

Tuy nhiên, sản phụ có dấu hiệu băng huyết, bác sĩ đã gọi xe cấp cứu 115 để chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Nhưng sau 40 phút thì xe cấp cứu mới tới nơi, lúc này sản phụ đã ngất lịm và tím tái.

Đến 2h38 xe bắt đầu từ Trạm y tế Phúc Thọ đến bệnh viện sản nhi Nghệ An. Tuy nhiên, khi đến nơi thì sản phụ đã tử vong từ trước đó.

Ông Phạm Văn Long - Phó giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An cho biết, toàn bộ hành trình đã được bệnh viện ghi lại rõ ràng. Đúng là tài xế Đông đã lạc đường, đây là sự cố không ai mong muốn.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn

Tối nay, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Nghệ An khẩn trương họp hội đồng chuyên môn, rà soát, đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của trạm y tế xã Phúc Thọ đối với trường hợp sản phụ Nguyễn Thị T.

Trong khi chờ kết luận của hội đồng chuyên môn, Bộ Y tế yêu cầu Sở gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ của sản phụ T. trước ngày 16/9.

Đồng thời giao Sở Y tế chỉ đạo trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ và cơ quan truyền thông.

Thúy Hạnh

Văn Bình