TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam vừa có buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về tình hình phòng chống dịch ở Việt Nam.

Ngoài ra, ông Kidong Park cho biết, cơ quan này vừa qua đã cùng với CDC của Hoa Kỳ tìm hiểu rất kĩ ca bệnh 251 ở Hà Nam để xác định chính xác nguyên nhân tử vong.

{keywords}

TS Kidong Park. Ảnh: VGP

 

Theo đó, WHO đã rà soát toàn bộ quá trình nhập viện, điều trị cũng như trình tự thời gian xét nghiệm, những lần âm tính, ngày ra viện, các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân 251.

“Chúng tôi xem xét rất kĩ và nhận thấy các chi tiết hoàn toàn logic, không có lý do gì nào cho rằng kết quả hội chẩn của các chuyên gia Việt Nam không chính xác”, Trưởng đại diện WHO nói.

Bệnh nhân 251 vào điều trị tại khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa tỉnh Hà Nam từ ngày 20/3 do xơ gan giai đoạn cuối, suy kiệt, bệnh gout nặng, cứng khớp, teo cơ.

Ngày 7/4, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, không xác định được nguồn lây, được chuyển tới BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Sau 4 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, ngày 17/4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, tình trạng các bệnh lý khác ổn định, sau đó được chuyển về BV đa khoa tỉnh điều trị xơ gan.

Tuy nhiên sáng 1/5, bệnh nhân đã tử vong. Ngay sau đó có thông tin nghi ngờ bệnh nhân tử vong do có liên quan đến Covid-19.

Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã có cuộc họp với các chuyên gia đầu ngành và xác định trường hợp tử vong do xơ gan giai đoạn cuối, không phải do Covid-19.

Khi bệnh nhân tử vong, BV đa khoa tỉnh Hà Nam đã làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính, bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào của tổn thương phổi do Covid-19 gây ra.

Thúy Hạnh

2 người Việt đăng ký hiến phổi cho phi công Anh mắc Covid-19

2 người Việt đăng ký hiến phổi cho phi công Anh mắc Covid-19

- Một phụ nữ ngoài 40 tuổi và một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi mong muốn được hiến một phần lá phổi của mình để cứu bệnh nhân 91.