Ngày 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã xuất hiện thêm biến chủng SARS-CoV-2 mới.

“Hiện nay, chúng tôi phát hiện ra chủng virus SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh. Cụ thể virus chủng Ấn Độ xuất hiện đột biến của chủng Anh”, ông Long nói.

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, khẳng định: “Theo định nghĩa của WHO, không có biến thể lai mới ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại”.

"Biến thể được phát hiện là chủng Delta - tên gọi mới của chủng Ấn Độ (B.1.617.2), với các đột biến bổ sung. Chúng tôi cần theo dõi trong vài tuần tới", ông Park giải thích.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở quận Gò Vấp (TP.HCM)

Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và xuất hiện tại khoảng 50 quốc gia khác. Đây là biến thể rất nguy hiểm vì dễ lây nhiễm nhanh chóng.

Son Nghiem, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Kinh tế Y tế Ứng dụng của Đại học Griffith ở Australia, đồng ý rằng WHO không cần thiết phải có cảnh báo mới vào lúc này.

"Theo hiểu biết của tôi, các đợt bùng phát ở Bắc Giang và Bắc Ninh chủ yếu có liên quan đến biến thể ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ", ông Nghiem nói.

Theo ông Park, rất khó để biết khi nào Bắc Giang và Bắc Ninh, nơi có nhà máy của các nhà sản xuất quốc tế, sẽ có thể chấm dứt dịch bệnh.

Từ cuối tháng 4, hơn 400 công ty - với 65.000 công nhân - đã ngừng sản xuất tại Bắc Ninh. Tại Bắc Giang, 4 trong 6 khu công nghiệp buộc phải đóng cửa vào ngày 18/5, ảnh hưởng đến ít nhất 140.000 công nhân.

Do việc tiêm phòng cho công nhân chỉ mới bắt đầu ở hai tỉnh, các nhà chức trách sẽ phải tiếp tục những biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt bao gồm xét nghiệm, truy tìm tiếp xúc và cách ly trong một khoảng thời gian nhất định.

Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Thách thức hiện nay là đẩy nhanh việc tiêm chủng trong bối cảnh thiếu vắc xin.

"Covax là một trong những giải pháp", ông Park nói, đề cập đến chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu do WHO hậu thuẫn.

"Cuộc khủng hoảng thiếu vắc xin đã xảy ra vào tháng 3 và tháng 4, chủ yếu do sự bùng phát dịch ở Ấn Độ. Đây là nhà sản xuất chính của vắc xin Covid-19 nhưng đã phải ngừng xuất khẩu vắc xin”.

"Nhưng cam kết của Covax về việc cung cấp vắc xin cho 20% dân số của các thành viên vào cuối năm nay vẫn còn hiệu lực", ông Park cho hay. Việt Nam là thành viên của Covax và đã nhận được một lượng lớn vắc xin từ nguồn này. 

An Yên (Theo Nikkei)  

Việt Nam ghi nhận 4 bệnh nhân nhiễm biến chủng nCoV lai

Việt Nam ghi nhận 4 bệnh nhân nhiễm biến chủng nCoV lai

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, qua giải trình gene các mẫu bệnh phẩm Covid-19, các nhà khoa học của Viện đã phát hiện đột biến gene trong 4/32 mẫu bệnh phẩm.