WHO cho biết một thử nghiệm lâm sàng ở 52 quốc gia sẽ nghiên cứu ba loại thuốc chống viêm là phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

"Các liệu pháp này đã được một hội đồng chuyên gia độc lập lựa chọn vì tiềm năng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 trở nặng phải nhập viện", WHO thông tin.

{keywords}

Các bác sĩ chụp X-quang phổi cho bệnh nhân ở Barcelona (Tây Ban Nha)

Ba loại thuốc được lựa chọn đều đã sử dụng để điều trị các bệnh khác. Trong đó, Artesunate chữa sốt rét ác tính, Imatinib chữa một số bệnh ung thư và Infliximab cho các vấn đề của hệ miễn dịch như bệnh Crohn (viêm đường ruột) và viêm khớp dạng thấp.

WHO cho biết Artesunate sẽ được tiêm tĩnh mạch trong 7 ngày, sử dụng liều tiêu chuẩn được khuyến cáo để điều trị sốt rét ác tính. Imatinib là thuốc uống, một lần mỗi ngày, trong 14 ngày. Trong khi đó, Infliximab sẽ được tiêm tĩnh mạch với một liều duy nhất.

Hiện tại, các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua tìm kiếm các loại thuốc điều trị Covid-19 do không phải ai cũng có thể hoặc sẽ tiêm vắc xin Covid-19. Đối với một số người, chẳng hạn như người bị suy giảm miễn dịch, vắc xin không đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, rất khó để sản xuất ra loại vắc xin đạt hiệu quả 100%.

Việc nghiên cứu đang đi theo 2 hướng chính: Sáng chế một loại thuốc hoàn toàn mới hoặc tìm hiểu các loại thuốc có sẵn có thể thêm công dụng trị Covid-19 hay không.

Một số loại thuốc đã được sử dụng hoặc thử nghiệm lâm sàng trên người. Thuốc Remdesivir từng được nghiên cứu để trị bệnh Ebola và viêm gan C. Hiện thuốc đã được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng tạm thời như một phương pháp điều trị Covid-19 ở khoảng 50 quốc gia. Phần lớn bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc theo lộ trình 5 ngày, tiêm qua đường tĩnh mạch.

Thuốc Molnupiravir được phát triển cách đây vài năm như một chất kháng virus cúm. Loại thuốc trên hiện đang thử nghiệm ở giai đoạn 3. Dữ liệu rất hứa hẹn nên Chính phủ Mỹ đã đặt mua trước 1,2 tỷ USD.

Công ty Nhật Bản Shionogi đang trong giai đoạn 1 thử nghiệm S-217622, một loại thuốc kháng virus đường uống dành cho người mới nhiễm bệnh.

Israel tiến hành thử nghiệm thuốc dạng hít EXO-CD24. Sau khi sử dụng thuốc, 9 trong số 10 bệnh nhân nặng đã được xuất viện trong vòng 5 ngày.

Ở Việt Nam, thuốc điều trị Covid-19 tên Vipdervir làm từ các loại thảo dược sẽ được thử nghiệm lâm sàng, dự kiến trên 260 bệnh nhân Covid-19.

Cho đến nay, chỉ có corticosteroid được chứng minh là có hiệu quả chống lại Covid-19 ở thể nghiêm trọng.

An Yên (Theo Reuters)

Thông tin về thuốc điều trị Covid-19 cho ông Trump, Việt Nam sắp cấp phép

Thông tin về thuốc điều trị Covid-19 cho ông Trump, Việt Nam sắp cấp phép

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng Remdesivir kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị Covid-19.