Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã báo cáo Sở Y tế TP.HCM sự cố truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhi ung thư. Bệnh viện tiến hành họp khẩn, rút kinh nghiệm và tạm đình chỉ công tác các cá nhân liên quan để xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đồng thời, bệnh viện đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra.

Trước đó, vào 19h30 ngày 24/6, phụ huynh của bệnh nhi L.T.K.C. (4 tuổi, chẩn đoán suy tủy) phản ánh bé C. bị cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globulin (Thymogam 250 mg) đã hết hạn sử dụng.

{keywords}
Antithymocyte Globulin - Loại thuốc được cấp phát cho bé C.

Ngay sau đó, bệnh viện đã kiểm tra hạn dùng của thuốc, phát hiện có 2 lọ Antithymocyte Globulin (Thymogam 250 mg) cấp cho bệnh nhi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó có một lọ đã hết và một lọ đã sử dụng 1/3). Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện, 2 lọ thuốc này lại có hạn dùng là tháng 11/2021.

Bệnh viện cũng thực hiện theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời. Hiện, sức khỏe bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường. 

Sau vụ việc, bệnh viện tổ chức họp hội đồng chuyên môn bàn về sự cố này. Theo kết luận, Thymogam (ATG) là thuốc điều hòa miễn dịch, bản chất là protein, theo thời gian, thuốc sẽ tự phân hủy thành acid amin không gây ra độc tính cho cơ thể.

Hội đồng chuyên môn đã thống nhất bổ sung liều còn thiếu cho bệnh nhi, việc này vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả với liệu trình điều trị.

Phan Nhơn

Bệnh viện phản hồi sau vụ truyền thuốc quá hạn cho bệnh nhân ung thư

Bệnh viện phản hồi sau vụ truyền thuốc quá hạn cho bệnh nhân ung thư

Tối 25/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết BV Truyền máu huyết học TP.HCM đã có báo cáo nhanh gửi Sở về vụ việc người bệnh phản ánh sử dụng thuốc quá hạn cho bệnh nhân ung thư.